Chỉ hai tháng trước Quảng Trường Sambadrome vẫn còn là biểu tượng của lễ hội hóa trang đầy màu sắc tuyệt đẹp của Rio de Janeiro, giờ đây khu vực này trở thành nơi tạm trú cho những người vô gia cư của thành  phố, khi đại dịch Covid-19 bùng phát và lây nhiễm khắp mọi nơi trên thế giới.

Hình ảnh các vũ công và đám đông cổ vũ nhiệt thành trong Lễ Hội Carnival, được thay thế bằng những tấm nệm, bồn rửa tay, và vòi hoa sen – những tiêu chuẩn căn bản của đời sống trong thời điểm Quảng Trường Sambadrome trở thành ngôi nhà tạm trú.

Theo Bộ Trưởng Xã Hội Nhân Quyền Jucelia Freitas Bốn trăm giường được thiết lập trong 8 phòng học; người cao niên, phụ nữ mang thai và phụ nữ có trẻ em đi cùng được ưu tiên.

Công việc chuyển đổi Quảng Trường Sambadrome hoàn tất vào cuối tuần vừa qua.

Thành phố bắt đầu chào đón những người vô gia cư đến Sambadrome, vào ngày 31/3. Bộ Trưởng Freitas cũng cho biết: Những cư dân tạm trú được cung cấp đồ vệ sinh, quần áo sạch và thực phẩm. Họ sẽ gọi nơi tạm trú là nhà, trong suốt thời gian xảy ra đại dịch coronavirus.

Hiện nay tại Brazil có hơn 4.300 người nhiễm bệnh, và có ít nhất 136 người tử vong.

Sambadrome, quảng trường nổi tiếng của lễ hội hóa trang, bây giờ là nơi tạm trú của người vô gia cư tại Rio. Ảnh: commons.wikimedia.org