PATTAYA, THAILAND – Surajai Attanart, chủ sở hữu Differ Night Pub và các nhân viên của anh, biến quán rượu của họ thành nhà bếp cộng đồng, mỗi ngày phát cơm miễn phí cho cư dân ở Pattaya trong thời kỳ khó khăn, vì đại dịch coronavirus xảy ra trên toàn thế giới.

Những quy định mới nhất do chính phủ Thái Lan ban hành khiến nhiều người mất việc làm, vì nhiều thương nghiệp chủ yếu là giải trí và spa bị đóng cửa, mục đích để ngăn chặn sự bùng phát và lây nhiễm của coronavirus.

Giống như nhiều hàng quán khác, thương nghiệp của Surajai đang bị tổn thất vì ngưng hoạt động từ tháng giêng để đổi mới; từ đó cho đến nay không thể mở cửa lại vì dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên anh vẫn muốn đóng góp cho cộng đồng.

Trao đổi với thông tấn xã Reuters, Surajai, 43 tuổi, cho biết: “Chúng tôi cung cấp thực phẩm miễn phí cho những người phải chịu nhiều thiệt hại. Ít nhất họ có thể tiết kiệm từ 40 đến 50 đồng tiền Baht, cho một bữa ăn mỗi ngày.”

Khoảng 1.000 hộp cơm trưa được chuẩn bị hàng ngày tại nhà bếp của quán rượu, nơi hàng chục nhân viên vẫn làm việc để chuẩn bị các bữa ăn to go tặng mọi người.

Hàng trăm cư dân xếp hàng nhận thực phẩm miễn phí. Họ được yêu cầu xếp hàng theo quy định khoảng cách an toàn, nhằm hạn chế sự lây nhiễm của Covid-19.

Thực phẩm miễn phí thật sự giúp đỡ một số người, đặc biệt là những người trong ngành khách sạn; họ phải tiết kiệm tối đa để  vượt qua tình trạng bất ổn này.

Ngày 22/3 chính phủ Thái Lan đóng cửa các cửa hàng bách hóa, trung tâm thương mại, nhà hàng ăn uống, địa điểm giải trí, và các địa điểm công cộng khác, trên toàn đất nước.

Theo dữ liệu ngày 26/3, tổng số trường hợp nhiễm coronavirus tại Thái Lan lên đến hơn 1.000 người.

Hình minh họa khung cảnh một quán rượu. Ảnh: en.wikipedia.org