CHINA – Chính phủ Trung Quốc ra lệnh, kể từ ngày 23 tháng giêng phong tỏa hai thành phố được cho là trung tâm gây lây nhiễm dịch bệnh coronavirus, khiến 17 người thiệt mạng, và gần 600 trường hợp nhiễm bệnh. Trong khi đó các cơ quan y tế trên toàn thế giới đồng loạt hành động để ngăn chặn đại dịch toàn cầu.

Hầu hết các phương tiện giao thông ở Vũ Hán, một thành phố có 11 triệu dân, bị đình chỉ vào sáng Thứ Năm 23 tháng giêng. Tất cả mọi cư dân được thông báo không ra khỏi nhà. Vài giờ sau, Thành Phố Huanggang lân cận khoảng 7 triệu dân, cũng tuyên bố phong tỏa mọi cửa ngõ ra vào.

Trao đổi với thông tấn xã Reuters, ông Gau Gauden Galea, đại diện Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Bắc Kinh, cho biết: Phong tỏa 11 triệu người không được phép di chuyển, là điều chưa từng có trong lịch sử y tế công cộng. Vì thế chắc chắn đây không phải là khuyến nghị, do Tổ Chức Y Tế Thế Giới đưa ra.

Các thành phố lân cận Vũ Hán, cũng bắt đầu giới hạn việc di chuyển trong và ngoài thành phố. Thành Phố Ezhou đóng cửa các nhà ga xe lửa. Các quan chức y tế lo ngại tốc độ lây truyền coronavirus sẽ gia tăng, khi hàng trăm triệu người Trung Quốc đi du lịch trong và ngoài nước vào dịp  Tết Nguyên Đán, bắt đầu từ ngày 25 tháng giêng.

Một viên cảnh sát kiểm tra nhiệt độ của một tài xế tại Vũ Hán. – Ảnh: commondreams.org