Phó Tổng Thống Mike Pence đến Iraq Ngày 23 Tháng Mười Một để trấn an người Kurd ở Iraq, sau khi Tổng thống Donald Trump quyết định đưa Quân Đội Hoa Kỳ ra khỏi Miền Bắc Syria, làm dấy lên những lời chỉ trích cho rằng, chính phủ Washington đã phản bội đồng minh người Kurd. Trong chuyến công du này, Phó Tổng Thống Mike Pence hội đàm với ông Nechirvan Barzani, người lãnh đạo khu vực Kurdistan ở Iraq, và điện đàm với Thủ Tướng Iraq Adel Abdul Mahdi, về tình hình bất ổn và những cuộc biểu tình phản đối tham nhũng gây rúng động tại quốc gia này.

Mục đích của chuyến đi cũng g để ủy lạo quân nhân Mỹ, trước kỳ nghỉ Lễ Tạ Ơn vào Thứ Năm tuần sau tại Hoa Kỳ. Phó Tổng Thống Mike ngừng lại ở hai nơi trong chuyến đi ngắn nhưng không báo trước vì lý do an ninh.

Hàng trăm người bị sát hại kể từ đầu Tháng Mười, khi các cuộc biểu tình bùng nổ tại Thủ Đô Baghdad và Miền Nam Iraq. Ngoại Trưởng Mike Pompeo nói rằng: Hoa Kỳ sẵn sàng thực hiện biện pháp chế tài đối với bất kỳ quan chức Iraq nào tham nhũng, cũng như những người phải chịu trách nhiệm vì gây tử vong, hoặc làm bị thương những người biểu tình ôn hòa.

Phó Tổng Thống Mike Pence và Đệ Nhị Phu Nhân Karen Pence ủy lạo binh sĩ Hoa Kỳ tại Iraq trước Lễ Tạ Ơn. Ảnh: conservativefighters.org