WHITE HOUSE – Phó Tổng Thông Kamala Harris nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tiêm chủng vaccine và gia tăng sức đề kháng virus bằng cách tiêm chủng mũi thứ ba, khi bà nhắc lại mối quan tâm của Tổng Thống Joe Biden về biến thể Omicron mới của dịch bệnh Covid-19, trong khi các quốc gia Anh, Đức và Ý tường trình rằng, họ tìm thấy những trường hợp xả ra dịch bệnh nói trên.

Khi được hỏi về việc hạn chế sự đi lại Phó Tổng Thống Harris trả lời truyền thông báp chí rằng: Chính phủ sẽ thực hiện từng bước, đồng thời sẽ làm những gì mà chính phủ cho là cần thiết.- Biến thể  Omicron lần đầu tiên được tìm thấy ở Nam Phi, khiến các quốc gia trên toàn cầu bao gồm Hoa Kỳ áp đặt những hạn chế du lịch và đi lại với Nam Phi, cũng như ít nhất 07 quốc gia khác trong khu vực.

Tổng Thống Biden đang mừng Lễ Tạ Ơn với gia đình tại Nantucket, Massachusetts, nói với các ký giả rằng: -“Chúng tôi không biết nhiều về biến thể Omicron ngoại trừ việc loại biến thể này rất được quan tâm, có vẻ như đang lan truyền và lây nhiễm nhanh chóng.”

Trung Tâm Kiểm Soát Phòng Chống Dịch Bệnh Hoa Kỳ thông báo: Tính đến thời điểm này vẫn không có Omicron nào được xác định ở Hoa Kỳ cho đến nay. Nhưng Tiến Sĩ Anthony Fauci, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm hàng đầu của quốc gia, cho biết trong chương trình “Weekend TODAY” của Đài NBC rằng: Ông không ngạc nhiên khi có thêm biến thể mới.

Bởi vì khi một loại virus đang cho thấy mức độ lây truyền thì vấn đề liên quan đến du lịch sẽ xảy ra, như ở Israel và Vương Quốc Bỉ. Tòa Bạch Ốc nói rằng: Các quan chức y tế cao cấp và nhóm phản ứng với Covid của họ đã theo dõi các bản cập nhật mới nhất về biến thể Omicron, và thường xuyên liên lạc với các quan chức y tế trên toàn thế giới.

 

Tiêm chủng tại Nam Phi. Ảnh: news.stlpublicradio.org