Trao đổi với đài phát thanh Radio Classique, Bộ Trưởng Tài Chánh Pháp Bruno Le Maire cho biết: Không thể chấp nhận việc chính phủ Hoa Kỳ có thể đánh thuế 100% lên tổng số hàng hóa trị giá 2,4 tỷ mỹ kim của Pháp xuất cảng sang quốc gia này, trong đó bao gồm rượu sâm banh, túi xách, phô mai, và các sản phẩm khác. Nếu Hoa Kỳ đưa ra những biện pháp mới về thuế khóa, Liên Minh Châu Âu sẵn sàng trả đũa.

Thuế hải quan 3% của Pháp, áp dụng vào doanh thu của các dịch vụ kỹ thuật số từ các công ty phát sinh tại Nước Pháp, bất kể công ty đó khai có lời hay thua lỗ. Bộ Tài Chánh Pháp ước tính có chừng 30 công ty phải nộp thuế, chủ yếu là các công ty của Hoa Kỳ như Facebook, Google, Apple hay Amazon; trong danh sách cũng có các công ty của Trung Quốc, Nước Đức, Tây Ban Nha và Anh Quốc.

Theo ước tính, Pháp sẽ thu được 500 triệu euro cho năm 2019 khi đánh thuế dịch vụ kỹ thuật số; và năm 2020 Pháp sẽ thu chừng 650 triệu euro. Tuy nhiên Văn Phòng Đại Diện Thương Mại Hoa Kỳ nói rằng, cuộc điều tra của họ cho thấy thuế đánh vào dịch vụ kỹ thuật số của Pháp “không phù hợp với các nguyên tắc phổ biến, của chính sách thuế quốc tế.” Họ cũng nói rằng loại thuế do Pháp đưa ra, tạo thành “gánh nặng bất thường đối với các công ty của Hoa Kỳ nói trên.”

LV, một trong số những sản phẩm của Pháp sẽ bị Hoa Kỳ đánh thuế. Ảnh: namnewsnetwork.org