PARIS, FRANCE – Nhật báo Guardian đưa tin:  Chính  quyền Thủ Đô  Paris gần đây công bố một bản “tuyên ngôn về vẻ đẹp” trong đó có kế hoạch trùng tu “kinh đô ánh sáng” sau khi nhiều người lên án hình ảnh mất thẩm mỹ của thành phố. Phó Thị Trưởng Emmanuel Grégoire cho biết một số sáng kiến gần đây từ liên minh Đảng Xã Hội và Đảng  Xanh sẽ không được tiến hành, bao gồm kế hoạch cho phép người dân Paris tự trồng vườn tại không gian công cộng.

Theo bản kế hoạch năm 2015 chính quyền cho phép người dân địa phương nộp đơn xin phép trồng hoa xung quanh các gốc cây trên đường phố. Ông Gregoire thừa nhận kể từ đó nhiều người làm vườn nghiệp dư đã biến những gốc cây trở nên ngổn ngang, “không đạt yêu cầu nhìn từ quan điểm thẩm mỹ,”  đặt ra “những vấn đề lớn trong cách chăm sóc” những cây hoa đó.

Ông  Gregoire cũng cam kết sẽ thực hiện “một cách tiếp cận không khoan nhượng”đối với việc đổ rác nơi công cộng, đồng thời nỗ lực loại bỏ việc dán áp phích bất hợp pháp. Các vạch kẻ đường màu vàng “không đẹp mắt” dành cho làn xe đạp cũng sẽ bị xóa bỏ theo cam kết trước đó.

Những hàng rào chắn bê tông sẽ được thay thế bằng những phiên bản “kín đáo hơn.” Từ nửa đầu năm 2021, người dùng mạng xã hội đã liên tục sử dụng hashtag #SaccageParis có nghĩa là “Paris đầy rác.”  Họ lan truyền mạnh mẽ hình ảnh rác thải chất đống, băng ghế mục nát, xe tay ga nằm trơ trọi không ai sử dụng và những khu vực trồng cây trên đường phố không được chăm sóc .

Phần lớn sự giận dữ nhắm vào tòa thị chính vì chính quyền đã thay thế hoặc không duy trì di sản kiến trúc độc đáo của Paris, bao gồm cả kiến trúc đường phố có từ giữa thế kỷ XIX dưới thời Napoléon III.

Mặc dù ban đầu văn phòng thị trưởng tố cáo hashtag là “chiến dịch bôi nhọ”, sức ảnh hưởng của chiến dịch này đã khiến giới chức thành phố phải  nhìn lại quang cảnh của Paris. Ông Gregoire đã đưa ra tám biện pháp nhằm cải thiện vẻ đẹp của thành phố vào tháng 7/2021. Ông thừa nhận rằng chiến dịch này “cũng có mặt hữu ích khi nó buộc chúng ta phải tự vấn lại bản thân và tìm cách sửa đổi.”

Trùng tu lại những dinh thụ và cảnh đẹp của Paris. Ảnh: usenaturalstone.org