FRANCE – Bộ Trưởng Nội Vụ Gerald Darmanin cho biết: Cảnh sát Pháp tiến hành nhiều cuộc điều tra trong ngày 19/10 để truy nã những điều có liên quan đến nghi can được cho là người Hồi Giáo đã chặt đầu ông Samuel Paty, giáo viên dạy lịch sử ở bên ngoài trường học Conflans-Sainte-Honorine, thuộc ngoại ô phía Bắc Paris, trong ngày 16/10 vừa qua.

Kẻ giết người 18 tuổi bị cảnh sát bắn chết.Vụ sát hại dã man khiến công chúng Nước Pháp phẫn nộ; nhiều người lên án Tổng Thống Emmanuel Macron và các đảng phái chính trị.

Bộ Trưởng Nội Vụ Gerald Darmanin cho biết: Khoảng 80 cuộc điều tra đang được tiến hành, để xem xét về ngôn từ kích động thù địch trực tuyến tại Nước Pháp. Ông đang xem xét liệu có nên giải tán một nhóm người nhất định thuộc cộng đồng Hồi Giáo Pháp, sau những cáo buộc kích động bạo lực và thù hận hay không.

Bộ Trưởng Gerald Darmanin nói với đài phát thanh Europe 1 rằng, -“Những hoạt động của cảnh sát gia tăng nhiều hơn, có liên quan đến hàng chục cá nhân.” Cuối ngày 18/10 một nguồn tin từ cảnh sát cho thông tấn xã Reuters biết: Nước Pháp đang chuẩn bị trục xuất 231 người ngoại quốc trong danh sách theo dõi của chính phủ, vì nghi ngờ có niềm tin tôn giáo cực đoan.

Đầu tháng này ông Paty cho học sinh xem những tấm hình mô tả nhà tiên tri Mohammed trong một lớp học về quyền tự do ngôn luận, khiến một số phụ huynh Hồi Giáo tức giận.

Người Hồi Giáo tin rằng bất kỳ mô tả nào về nhà tiên tri Mohammed đều phạm tội báng bổ.

Kẻ sát hại giáo viên Paty là người gốc Chechnya chào đời tại Nga, đã sống ở Thị Trấn Evreux phía Tây Bắc Paris. Trước đây kẻ này không được các cơ quan tình báo biết đến. Vụ giết người đã gây chấn động Nước Pháp, mang theo dư âm của cuộc tấn công cách đây 05 năm nhắm vào văn phòng tạp chí Charlie Hebdo ,sau khi xuất bản hàng loạt hình châm biếm tiên tri Mohammed.

Dân chúng thắp nến và đặt hoa tưởng niện thầy giáo Samuel Paty. Ảnh: hosted.ap.org