CALIFORNINA, U.S.A – Ông Timothy Ray Brown, người đầu tiên trên thế giới được chữa lành bệnh HIV khi thực hiện một loại ghép tủy xương độc nhất vô nhị, đã qua đời tại California sau khi tái phát bệnh ung thư.

Ông Tim Hoeffgen đồng đội cua ông Brown đăng tin buồn trên trang Facebook, cho biết ông qua đời trước sự chứng kiến của gia đình và thân hữu, sau 05 tháng chiến đấu với bệnh bạch cầu.

Ông Timothhy Brown sinh ngày 11 tháng 3 năm 1966, được gọi là  “Bệnh nhân Berlin” sau khi bệnh HIV của ông được điều trị tại đây vào năm 2007. Trường hợp của ông  đã thu hút và truyền cảm hứng cho một thế hệ bác sĩ HIV cũng như các bệnh nhân bị nhiễm vi rút gây bệnh AIDS, mang đến một tia hy vọng rằng một ngày nào đó sẽ tìm ra phương pháp chữa trị để chấm dứt đại dịch AIDS.

Timothy Brown được chẩn đoán nhiễm HIV vào năm 1995 khi sống ở thủ đô của Đức; năm 2006 ông cũng được chẩn đoán mắc một loại ung thư máu được gọi là bệnh bạch cầu cấp dòng tủy.

Bà  Sharon Lewin  là  chuyên gia về HIV tại Viện Doherty của Australia nói rằng: Ông Brown là  “một nhà vô địch và là một người tận hiến”  cho việc duy trì phương pháp chữa trị HIV .

Hơn 10 năm ông Brown không bị nhiễm HIV sau khi được điều trị, nhưng tái phát bệnh bạch cầu trong năm 2019. Các bác sĩ cho biết căn bệnh ung thư máu đã di căn đến cột sống và não của ông.

Ông được chăm sóc sức khỏe dành cho người khuyết tật ở quê nhà Palm Springs, California, và đã qua đời tại đây.

Ông Timothy Brown. Ảnh: thepublicsradio.org