GEORGIA – Cảnh sát Georgia ập vào văn phòng của nhà lãnh đạo đối lập Nika Melia, bắt giam ông vào sáng sớm ngày 23/2, chỉ vài ngày sau khi thủ tướng từ chức vì những bất đồng liên quan đến việc có cần bắt giữ các nhà chính trị nổi tiếng hay không.

Ông Melia, chủ tịch đảng đối lập Phong Trào Quốc Gia Thống Nhất, đã bị cáo buộc kích động bạo lực tại các cuộc biểu tình trên đường phố hồi Tháng Sáu năm 2019, một cáo buộc mà ông đã bác bỏ và cho rằng có động cơ chính trị.

Tuần trước một tòa án ở thủ đô Tbilisi ra lệnh bắt giam ông vì những cáo buộc  nói trên, đồng thời không cho tại ngoại. Vào thời điểm đó Bộ Nội Vụ thông báo đình hoãn thực hiện lệnh bắt giữ ông Melia, sau khi Thủ Tướng Giorgi Gakharia từ chức.

Đoạn phim từ bên trong văn phòng của Phong Trào Quốc Gia Thống Nhất, cho thấy ông Melia bị phong tỏa trong phòng với một số người ủng hộ ông, trong khi các nhà hoạt động đối lập đụng độ với cảnh sát trên đường phố.

Thông tấn xã Sputnik Georgia trích dẫn lời Bộ Nội Vụ liên quan đến việc bắt giữ ông Melia như sau: “Chúng tôi kêu gọi đại diện của các đảng phái chính trị và những người ủng hộ họ biểu tình một cách hòa bình, kiềm chế những hành động bạo lực, và không can thiệp vào quyết định của tòa án.”

Thủ Tướng  Gakharia từ chức ngày 18/02 cho biết: Ông quyết định từ chức vì bất đồng với nhóm của ông, về lệnh bắt giữ ôngMelia. Theo nhận xét của Thủ Tướng Gakharia: Bắt giam ông Melia là không thể chấp nhận, vì điều này  đe dọa gây chia rẽ chính trị ở đất nước thuộc South Caucasus có 3,7 triệu dân.

Ông Nika Melia, người mặt áo trắng đứng giữa. Ảnh: oc-media.org