U.S.A/ RUSSIA – Thứ Trưởng Ngoại Giao Hoa Kỳ Wendy Sherman khuyến cáo rằng: Nước Nga phải lựa chọn con đường ngoại giao, hoặc đối đầu với Phương Tây. Bà đưa ra nhận định này sau cuộc hội đàm giữa Khối NATO và Nga, một trong ba sự kiện ngoại giao trong tuần này nhằm giảm bớt sự căng thẳng về Ukraine.

Trong khi đó Thứ Trưởng Ngoại Giao Nga Alexander Grushko cho biết: Khối NATO không thể từ chối các yêu cầu của Moscow. Danh sách các yêu cầu bao gồm việc: Ukraine không bao giờ được tham gia  Khối NATO.

Khoảng 100.000 quân Nga được cho là đã tập trung gần biên giới Ukraine, gây lo ngại về một cuộc xâm lược. Thứ Trưởng Ngoại Giao Sherman nhắc lại rằng: Hoa Kỳ và các thành viên NATO khác sẽ không bao giờ đồng ý phủ quyết việc Ukraine gia nhập Khối NATO, đồng thời chỉ ra rằng liên minh quân sự có chính sách mở cửa. Mục tiêu gia nhập NATO là một phần của hiến pháp Ukraine.

Tuy nhiên Thứ  Trưởng Sherman cho biết: Nhiều lãnh vực có thể đạt được tiến bộ.Nga phải quyết định xem họ có thật sự quan tâm đến an ninh hay không; trong trường hợp nào thì họ nên tham gia;  hay liệu tất cả chỉ là một nguyên cớ, một điều mà cho đến bây giờ họ vẫn chưa biết. Hoa Kỳ và NATO đang chuẩn bị cho mọi tình trạng sẽ xảy ra.

Cuộc chiến tại Ukraine. Ảnh: cfr.org