WHITE HOUSE – Trong cuộc họp báo chiều ngày 19/01 Tổng Thống Joe Biden nói rằng: Ông nghĩ Tổng Thống Vladimir Putin sẽ thực hiện “cuộc tiến công tại Ukraine, mặc dù không muốn xảy ra chiến tranh toàn diện.” Ông khuyến cáo Nước Nga sẽ “phải trả một giá đắt” đối với việc xâm lược, nhưng đồng thời cũng cho thấy cuộc xâm lược nhỏ có thể được giải quyết theo phương cách khác.

Sau đó Tòa Bạch Ốc nhấn mạnh rằng: Bất kỳ hành động  quân sự nào của Nga, đều sẽ bị Hoa Kỳ và Phương Tây phản ứng nhanh chóng và nghiêm khắc.

Các cuộc đàm phán giữa Phương Tây và  Nước Nga cho đến nay vẫn chưa đạt được bước đột phá, vì một số yêu cầu của Moscow bị bác bỏ.

Ngoại Trưởng Antony Blinken sẽ gặp Ngoại Trưởng SergeiLavrov tại Geneva vào ngày 21/01, đã khuyến cáo rằng Nước Nga có thể tấn công Ukraine “trong một thời gian ngắn.”

Hiện có gần 100.000 binh sĩ Nga đồn trú gần biên giới, nhưng phủ nhận việc lên kế hoạch xâm lược. Tổng Thống Putin đưa ra hàng loạt yêu cầu đối với phương Tây, khẳng định Ukraine không bao giờ được phép gia nhập NATO, và liên minh phòng thủ này phải từ bỏ hoạt động quân sự ở Đông Âu.

Vài giờ trước đó Tổng Thống Emmanuel Macron nói với Nghị Viện Châu Âu rằng: Châu Âu  phải tiến hành đối thoại riêng của họ với chính phủ .

Tổng Thống Biden trong cuộc họp báo trại Tòa Bạch Ốc ngày 19/01/2022. Ảnh: senegalbgc.org