S. KOREA – Không hẹn hò, không sex, không kết hôn và không sanh con: hai YouTubers người Nam Hàn thề độc thân đã gây náo động tại quốc gia Đông Á có tỷ lệ sinh con thấp nhất thế giới. Jung Se-young và Baeck Ha-na, đồng sáng lập trang YouTube ‘SOLOdarity’, đã trở thành  người nổi tiếng vì chỉ trong năm đầu tiên đã có khoảng 37,000 người theo dõi chương trình của họ.

Cả hai so sánh hôn nhân với chế độ nô lệ đối với phụ nữ, và chỉ trích truyền thống của những người cha trao cô dâu cho chú rể cô dâu trong ngày cưới là sự xúc phạm. Cô trao đổi với những thanh nữ không muốn kết hôn, cảm thấy ngao ngán với việc chăm sóc con cái và bận bịu việc nhà như mẹ của họ.

Những người không đồng ý cho rằng những lời chỉ trích của họ thật cực đoan. Cả hai phải đương đầu với sự bắt nạt online vì chiến dịch từ chối hôn nhân, khước từ vai trò làm mẹ của họ. Trao đổi với trang tin tức Thomson Reuters Foundation trong một cuộc phỏng vấn ở thủ đô Seoul, Jung Se-young cho biết chủ trương của SOLOdarity là “tẩy chay hôn nhân, đàn ông, tình dục và các mối quan hệ.”

Jung Se-young và Baeck Ha-na. Ảnh: trust.org