SERBIA – Tay vợt hàng đầu thế giới Novak Djokovic trở về quê nhà Serbia trong ngày 17/01 sau khi bị trục xuất ra khỏi Australia, vì không tiêm chủng vaccine Covid-19 theo quy định bắt buộc của chính phủ Canberra. Điều này khiến anh không thể tham dự giải thi đấu quần vợt Australia Open.

Novak Djokovic rời Australia trên chuyến bay của Hàng Không Emirates, và xuống phi trường tại Dubai. Sau đó anh tiếp tục cuộc hành trình trở về Thủ Đô Belgrade,  Serbia.

Trước đó vào ngày 16/01 các luật sư biện hộ của Djokovic tranh luận tại một tòa án Australia. Họ nói rằng chính phủ Canberra nên cho phép anh ở lại, tham dự thi đấu giải Australia Open theo diện miễn trừ y tế vì anh đã bị nhiễm coronavirus ở Belgrade vào ngày 16/12.  tháng 12.

Nhưng thị thực chiếu khán của Djokovic bị một quan chức tại vùng biên giới hủy bỏ vào ngày 06/01, vì ông cho rằng anh không đủ điều kiện để được miễn trừ y tế tại Australia, quốc gia không cho phép bất cứ ai chưa tiêm chủng vaccine Covid-19  nhập cảnh.

Djokovic nhận được sự ủng hộ đông đảo của người hâm mộ tại quê nhà Serbia, nơi gia đình thân thiết nhất của anh cư ngụ. Tổng Thống Aleksandar Vucic cáo buộc chính phủ Australia “quấy nhiễu” ngôi sao quần vợt hàng đầu của Serbia và của thế giới, đã hối thúc anh trở về quê hương nơi cả nước chào đón anh.

Djokovic giành được 09 danh hiệu của Giảo Australia Open, trong đó có 03 danh hiệu liên tiếp và tổng cộng 20 danh hiệu Grand Slam đơn, đồng hạng với các đối thủ là Rafael Nadal và Roger Federer, những tay vợt đạt được nhiều giải thưởng nhất trong lịch sử quần vợt của nam giới.

Trong giải Australia Open kỳ này Federer không thi đấu, vì đang dưỡng bịnh sau khi giải phẫu đầu gối bên phải. Chỉ có Nadal, cựu vô địch giải Australia Open là người duy nhất tham dự giải thi đấu tổ chức vào ngày 17 Tháng Giêng.

Novak Djokovic trên chuyến bay trở về Serbia. Ảnh: npr.org