Quốc Kỳ Nhật Bản và Nam Hàn. Ảnh: VOA Tiếng Việt

Ngày 9/7/2019,  Nhật Bản và Nam Hàn leo thang căng thẳng trong một cuộc tranh chấp ngoại giao, đang đe dọa gây gián đoạn cho nguồn cung cấp điện thoại thông minh và chip trên toàn cầu, giữa lúc Seoul lên án truyền thông Nhật về các bản tin nói rằng Nam Hàn đã chuyển giao một hóa chất chủ yếu cho Bắc Hàn.

Cuộc xung đột xuất phát từ mâu thuẫn lịch sử, khi người Nam Hàn bị buộc phải làm việc cho các công ty Nhật Bản trong Thế Chiến Thứ Hai, càng trở nên tồi tệ. Tuần trước chính phủ Tokyo tuyên bố sẽ siết chặt việc xuất cảng ba nguyên liệu quan trọng, được sử dụng cho hàng tiêu dùng điện tử cao cấp.

Hành động này có thể tác động đến những tập đoàn công nghệ khổng lồ như Samsung và SK Hynix, vốn cung cấp chip cho hãng Apple, và Huawei, đồng thời nhấn mạnh đến quyền lực của Nhật Bản đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.

Ông Sung Yun-mo, Bộ Trưởng Công Nghiệp Nam Hàn, yêu cầu Nhật Bản “chấm dứt những lời tuyên bố vô căn cứ,” một phản ứng rõ rệt trước bản tin do truyền thông Nhật Bản phổ biến từ  tuần trước.

Truyền thông báo chí Nhật Bản trích dẫn lời của một thành viên cao cấp ẩn danh trong Đảng Dân Chủ Tự Do của Thủ Tướng Shinzo Abe, nói rằng một lượng hydro fluoride do Nhật Bản xuất cảng sang Nam Hàn, rốt cuộc lại được gởi qua Bắc Hàn.

Biên giới quốc gia giữa Nhật Bản và Nam Hàn, trong thời chiến tranh 1945-1952. Ảnh: dissertationreviews.org

Hydrogen fluoride là một hóa chất được ghi trên danh sách hạn chế xuất cảng của Tokyo gần đây. Hóa chất này có thể được sử dụng để chế tạo vũ khí hóa học.

Nhật Bản nói họ đã chứng kiến “một số trường hợp không chính đáng,” trong khâu kiểm soát xuất cảng của Nam Hàn, nhưng không cho biết thêm chi tiết.

Trong khi đó Bộ Trưởng Sung Yun-mo nói rằng: Chính phủ Seoul đang xem xét “mọi kế hoạch khả thi,” nhưng không đưa ra chi tiết. Ông cho biết hai nước láng giềng đang có kế hoạch tổ chức các cuộc đàm phán trong ngày Thứ Sáu tới.

NGUỒN TIN: REUTERS