JAPAN/ U.S.A- Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo: Ngoại Trưởng Mike Pompeo thực hiện chuyến công du đến Nhật Bản vào ngày 4 /10, nhưng ông sẽ không đến Mông Cổ và Nam Hàn như kế hoạch ban đầu, sau khi Tổng Thống Donald Trump được chẩn đoán và phải vào bệnh viện vì coronavirus.

Ngoại Trưởng Pompeo dự tính đến cả ba quốc gia trong khoảng thời gian từ ngày 4/10 đến ngày 8/10. Ông vẫn dự định sẽ đến Tokyo, nhưng sẽ trở lại Thủ Đô Washington vào ngày 6/10 sau khi tham vấn với những người đồng cấp Nhật Bản, và tham dự một cuộc họp rộng hơn với nước ngoài cùng với các bộ trưởng của Ấn Độ và Australia.

Trong một tuyên bố Bộ Ngoại Giao cho biết: Ngoại Trưởng Pompeo dự kiến ​​sẽ đến Châu Á một lần nữa vào Tháng Mười, và sẽ làm việc để thu xếp lại các chuyến đi trong hành trình ban đầu của ông. Chuyến công du đầu tiên của Ngoại Trưởng Pompeo tới Đông Á trong hơn một năm, diễn ra vào thời điểm mối quan hệ của Hoa Kỳ với Bắc Kinh đang ở mức tệ hại nhất trong nhiều thập niên.

Cũng trong thời gian này ngoài Tổng Thống Donald Trump, Đệ Nhất Phu Nhân Melania, một số thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa, cũng như hàng triệu người Mỹ khác tại Hoa Kỳ cũng bị lây nhiễm coronavirus.

Ngoại Trưởng Mike Pompeo. Ảnh: peoplesdispatch.org