U.S.A – Phó Tổng Thống Kamala Harris ca ngợi Cựu Ngoại Trưởng Colin Powell, người vừa qua đời hôm ngày18/10 do biến chứng của dịch bệnh Covid-19, về những điều bà gọi là “phẩm giá” và “ân sủng:” của ông khi phục vụ đất nước.  Bà nhận định: ” Cựu Ngoại Trưởng Powell là hình ảnh thu nhỏ của ý nghĩa mạnh mẽ, nhưng đồng thời rất khiêm tốn về mọi thứ ông đã làm và đã nói.”

Là một trong số những nhân vật Da Đen nổi tiếng bậc nhất tại Hoa Kỳ trong nhiều thập niên, Cựu Ngoại Trưởng Collin sinh ngày 5/4/1937 tại Harlem, New York, có cha mẹ là người nhập cư Jamaica. Ông là nhân vật nổi bật ở Washington, được sự tôn trọng củalưỡng đảng Quốc Hội.

Năm 1958 sau khi tốt nghiệp đại học ông gia nhập Quân Đội Hoa Kỳ. Trong suốt 35 năm binh nghiệp của mình, ông đã thực hiện hai chuyến công du tại Việt Nam, đóng quân ở Tây Đức và Nam Hàn. Ông  Collin tiếp tục đảm nhận những vai trò hàng đầu dưới thời bốn vị tổng thống.

Đầu tiên ông là cố vấn an ninh quốc gia cho Tổng Thống Ronald Reagan. Sau đó ông là Chủ Tịch Hội Đồng Tham Mưu Trưởng Liên Quân Hoa K dưới thời Tổng thống George H.W. Bush và Tổng Thống Bill Clinton. Ông là ngườ Mỹ gốc Châu Phi đầu tiên giữ vai trò này.

Đến thời Tổng Thống George W. Bush ông được bổ nhiệm là ngoại trưởng. Cựu Ngoại Trưởng Powell lãnh đạo Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ trong cuộc tấn công khủng bố ngày 11/9/2001,  ủng hộ hành động quân sự chống lại al Qaeda.

Ông cũng ủng hộ cuộc xâm lược Iraq và xuất hiện trước Liên Hiệp Quốc để trình bày bằng chứng rằng, nhà độc tài Iraq Saddam Hussein có vũ khí hủy diệt hàng loạt. Tuy nhiên lời biện minh chính cho cuộc chiến ở Iraq lại dựa vào thông tin tình báo xấu.

Cựu Ngoại Trưởng Powell gọi bài diễn văn năm 2003 của ông trước Liên Hiệp Quốc mô tả chương trình vũ khí ở Iraq, là một “vết nhơ” trong sự nghiệp của ông.

Khi nghe tin Cựu Ngoại Trưởng Colin Powell qua đời, Cựu Tổng Thống Bush ca ngợi ông “là một công chức tuyệt vời, người đã đưa ra những lời khuyên và kinh nghiệm được các vị tổng thống của cả hai Đảng Cộng Hòa và Dân Chủ tín nhiệm.”

Ngoại Trưởng Colin Power. Ảnh: cfr.org