SOUTH AFRICA – Cư dân Nam Phi đến các bãi biển của họ trong ngày 5/12 để phản đối kế hoạch của Công Ty Royal Dutch Shell thăm dò dầu khí gây địa chấn, mà họ cho rằng sẽ đe dọa động vật hoang dã biển như cá voi, cá heo, hải cẩu và chim cánh cụt tại một vùng biển hoang sơ.

Ngày 3/12 vừa qua một tòa án Nam Phi đã bác bỏ hồ sơ khởi kiện của các nhà môi trường đưa ra, để ngưng hoạt động khai thác dầu lớn tại phía Đông bờ biển hoang dã, bác bỏ lập luận của họ với phán quyết là: Chưa có gì để  chứng minh rằng sự thăm dò dầu khí sẽ -gây tác hại không thể sửa đổi,- đối với môi trường biển, đặc biệt là vấn đề di cư, cá voi lưng gù.

Wild Coast là ngôi nhà của một số động vật hoang dã ẩn náu nhất của đất nước, và những vùng hoang dã ven biển tuyệt đẹp của họ cũng là một điểm thu hút du khác. Một ký giả của đài truyền hình Reuters TV nhìn thấy ít nhất 1.000 người biểu tình cùng tụ họp trên một bãi biển gần Port Edward.

Các quan chức Shell không bình luận về vấn đề này. Nhưng công ty cho biết: Công việc thăm dò theo kế hoạch của họ đã được cơ quan quản trị phê duyệt, sẽ góp phần đáng kể vào an ninh năng lượng của Nam Phi nếu các nguồn tài nguyên được tìm thấy. Tuy nhiên cư dân địa phương lo ngại vụ nổ địa chấn được tiến hành trên 6.000 km vuông, sẽ sát hại hoặc xua đuổi loài cá mà họ chài lưới để sinh sông. C

ác nhà bảo vệ môi trường đang thúc giục Shell và các công ty dầu mỏ khác ngừng tìm kiếm dầu mỏ, cho rằng thế giới không có cơ hội đạt tới mức carbon thuần túy  vào năm 2050, nếu các mỏ dầu hiện có bị đốt cháy chứ chưa nói đến việc tìm thấy các mỏ dầu mới. Đầu năm nay, một tòa án Hà Lan yêu cầu Shell giảm lượng khí thải carbon xuống 45% vào năm 2030 so với mức của năm 2019, một quyết định mà hãng dự kiến ​​sẽ kháng cáo.

Bích chương phản đối công ty Shell thăm dò dầu khí tại Nam Phi. Ảnh: greenpeace.org