Cách đây hơn 1 tuần, Mỹ ồn ào lên tiếng về “âm mưu” mua bán vũ khí giữa Trung Quốc và Nga. Có vẻ như Mỹ muốn cho cả thế giới biết thương vụ này, để không bị “mang tiếng” khi ra tay trừng phạt Trung Quốc, nếu vi phạm luật cấm vận với Nga.

Giám đốc Tình báo Hoa kỳ, ông William Burns tin rằng Trung Quốc đang có kế hoạch nhằm cung cấp vũ khí cho Nga. Điều này, nếu xảy ra chứng tỏ Nga đang cạn kiệt đạn dược và Trung Quốc muốn thu nhập lợi nhuận cùng lúc với việc bày tỏ “tình hữu nghị” thắm thiết với Nga.
Tuy nhiên, Bắc Kinh bác bỏ mạnh mẽ về các cáo buộc mua bán đó.

Sự bác bỏ của Trung Quốc đầy mâu thuẫn, khi một mặt họ bác bỏ và cũng chính họ giận dữ lên tiếng chỉ trích hệ thống quan chức cao cấp nhớp nhúa của Nga đã tiết lộ thương vụ “tuyệt mật” này cho phương Tây. Như vậy, mục tiêu của Nga và Trung Quốc sẽ rất khó khăn để trở thành hiện thực, khi cả thế giới đang chong mắt canh chừng họ.

Một số bình luận gia khác suy đoán rằng, tất cả thông tin của Mỹ và Trung Quốc cũng chỉ là những nước cờ nhằm lừa… cả thế giới. Có thể Mỹ đã dùng những kỹ thuật bí mật theo dõi các cuộc hội đàm giữa Nga và Trung Cộng, và mượn một ký giả tung tin thu thập từ cơ quan tình báo X, Y, Z… cho có vẻ khách quan. Một ý khác lại cho rằng, chính Trung Quốc bí mật tung tin này cho thế giới, vì họ không thể say NO với Nga về việc cung cấp vũ khí. Nhưng đồng thời lại e dè lệnh trừng phạt của Mỹ và đồng minh.

Xem thêm:   Thử tài trí thông minh nhân tạo AI

Dĩ nhiên, những bình luận bên lề này chỉ để tham khảo, chưa ai có thể kiểm chứng.

Hạnh Dung (tổng hợp)