EUROPE UNION- Thể hiện tinh thần thoải mái  khi kết thúc 4 năm chính sách “Nước Mỹ Trên Hết” của Tổng Thống Donald Trump, giám đốc điều hành và chủ tịch của Liên Minh Châu Âu nói với Nghị Viện Châu Âu rằng, việc định hình quy chế kỹ thuật số toàn cầu mới cùng nhau là điều tối quan trọng.

Bà Ursula von der Leyen, Chủ Tịch Ủy Ban Châu Âu, ca ngợi lễ nhậm chức của ông Joe Biden sẽ được cử hành vào ngày 20/01. Bà so sánh ông Biden như “ánh bình minh mới-“của Châu Âu và Hoa Kỳ, và  Liên Minh có được”-một người bạn là ông ở ngay trong Tòa Bạch Ốc.”

Bà Von der Leyen cũng nhấn mạnh rằng: Các công ty công nghệ Hoa Kỳ nên được quản trị, để ngăn chặn -thế lực đen tối- của lời nói căm thù trực tuyến.

Cũng theo lời của bà Von der Leyen: Mặc dù không thể loại bỏ nội dung như kích động, dẫn đến cuộc tấn công vào Điện Capitol  ở Thủ Đô Hoa Kỳ vào ngày 06/01, nhưng ngôn từ kích động thù địch và tin tức giả mạo không được phép lưu hành tự do trên internet.

Liên Minh Châu Âu và Hoa Kỳ là những cường quốc thương mại hàng đầu thế giới, cùng với Trung Quốc, có mối quan hệ chặt chẽ về văn hóa, lịch sử, thương mại và quốc phòng, nhưng Tổng Thống Donald Trump đã tìm cách đứng ngoài Liên Minh Châu Âu, ủng hộ việc Vương Quốc Anh ra khỏi khu vực đồng Euro.

Các nhà lập pháp Liên Minh Châu Âu đang tranh luận về chính sách kỹ thuật số mới sẽ có tác động đến Google, Facebook và Apple, nhưng nếu không có các công ty công nghệ lớn của riêng mình, thì quy định về quyền riêng tư và chống độc quyền kỹ thuật số của Liên Minh Châu Âu chỉ mãi là ý tưởng mà thôi.

Tổng Thống Joe Biden và Đệ Nhất Phu Nhân Jill Biden. Cùng với Phó Tổng Thống Kamala Harris và Phu Quân Doug Emhoff. Ảnh: whyy.org