NEW YORK, UNITED NATION – Ngày 23/9 vừa qua tại hội nghị thượng đỉnh toàn cầu đầu tiên về tương lai của thực phẩm, Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cho biết: Hàng tỷ người thừa cân, hàng triệu người đói, một phần ba thực phẩm bị lãng phí và cách thế giới sản xuất, chế biến và tiêu thụ thực phẩm tạo ra một phần ba lượng khí thải nhà kính.

Mục tiêu của hội nghị thượng đỉnh là đạt được tiến bộ về 17 điểm phát triển bền vững, được Liên Hiệp Quốc thành lập vào năm 2015, như một danh sách -việc cần làm- trên phạm vi rộng, bao gồm chấm dứt đói nghèo, đạt được bình đẳng giới tính và hành động trước sự biến đổi khí hậu.

Bên lề hội nghị của Đại Hội Đồng Cao Cấp của Liên Hiệp Quốc chủ yếu nói về đại dịch  coronavirus, Tổng Thư Ký Antonio Guterres nói rằng: Hệ  thống thực phẩm cần phải hỗ trợ sức khỏe và hạnh phúc của tất cả mọi người, bảo vệ hành tinh và hỗ trợ sự thịnh vượng. Là một cộng đồng toàn cầu, chúng ta cần thay đổi cách tiếp cận về trợ cấp nông nghiệp và hỗ trợ việc làm cho người lao động. Chúng ta cũng cần phải suy nghĩ lại về cách nhìn nhận và đánh giá thực phẩm, không chỉ đơn giản là một mặt hàng để mua bán, mà còn là một quyền mà mọi người chia sẻ.-”

Sau khi hầu như không thay đổi trong 5 năm, nạn đói và suy dinh dưỡng trên thế giới đã gia tăng. Năm 2020 chỉ có 118 triệu người đói, bây giờ đã lên đến 768 triệu người. Theo bản tường trình của Liên Hiệp Quốc: Phần lớn sự gia tăng đói nghèo có thể là do đại dịch gây ra.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres. Ảnh: news.un.org