UNITED NATIONS- Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres công kích điều ông gọi là -đại dịch của những kẻ đảo chính,- đồng thời yêu cầu Hội Đồng Bảo An hành động, để ngăn chặn biến động này một cách có hiệu quả. Trong khi hội đồng gồm 15 thành viên quốc gia, chuẩn bị thảo luận về việc quân đội chiếm quyền điều hành tại Sudan.

Trao đổi với truyền thông báo chí sau hai lần lên án việc đảo chánh, Tổng Thư Kỷ Guterres nói rằng: ” Dân chúng Sudan mong muốn cải cách và dân chủ.” Ông kêu gọi các bên kiềm chế tối đa hành động của họ. Tướng hàng đầu của Sudan là ông Abdel Fattah al-Burhan hôm thứ Ba bảo vệ việc quân đội nắm quyền lực khi nói rằng: Ông lật đổ chính phủ của Thủ Tướng Abdalla Hamdok để tránh nội chiến.

Đây là sự kiện mới nhất về việc quân đội lật đổ chính phủ dân sự, sau hàng loạt hành động chiếm quyền lực bằng quân sự tại  Myanmar, Mali và Guinea, cũng như nhiều âm mưu đảo chánh ở một số quốc gia khác. Hội Đồng Bảo An phân chia, vì cách nhận định về việc quân đội đảo chánh khác nhau.

Hoa Kỳ và các thành viên Phương Tây tranh luận với Nước Nga và Trung Quốc, trong  cuộc hội đàm đằng sau cánh cửa đóng kín  về tình trạng của Sudan vào ngày 26/10.

Tổng Thư Ký Guterres chỉ ra những chia rẽ mạnh mẽ về địa chính trị, và Hội Đồng Bảo An “gặp khó khăn trong việc thực hiện những biện pháp mạnh mẽ,-“cũng như tác động kinh tế và xã hội của đại dịch Covid-19, đã tạo ra “một môi trường khiến vài nhà lãnh đạo quân đội cảm thấy rằng, họ hoàn toàn không bị trừng phạt. Nên họ có thể làm bất cứ điều gì họ muốn.”

Hội Đồng Bảo An đã đưa những tuyên bố thể hiện sự lo ngại về tình hình ở Myanmar, lên án việc quân đội nắm quyền lực tại Mali. Các nhà ngoại giao cho biết, họ đang thảo luận về một tuyên bố khả thi liên quan đến Sudan.

Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Ảnh:un.org