LEBANON- Trao đổi với thông tấn xã Reuters trong ngày 23/11 Thống Đốc Riad Salameh cho biết: Lebanon vẫn chưa đệ trình hồ sơ ước tính cho Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế, về thiệt hại trong hệ thống tài chánh khi các cuộc thảo luận về vấn đề này tiếp tục, nhưng đang nỗ lực để ký một biên bản ghi nhớ với Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế vào cuối năm.

Những bất đồng ở Lebanon về quy mô tổn thất và cách thức phân phối tài chánh, là nguyên nhân có các cuộc đàm phán do Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế  đưa ra vào năm ngoái. Ngân hàng trung ương, các ngân hàng và giới tinh hoa chính trị bác bỏ những  số liệu được đưa ra trong một kế hoạch của chính phủ, được Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế tán thành vào thời điểm đó. Vấn đề này cản trở nỗ lực vạch ra lối thoát cho cuộc khủng hoảng tàn phá Lebanon kể từ năm 2019, khiến đồng tiền của quốc gia này giảm hơn 90%, là nguyên nhân làm cho sự nghèo đói gia tăng, và khiến nhiều người Lebanon phải di cư. ***

Lên tiếng trong cuộc phỏng vấn về Hội Nghị Reuters Next sắp đến, Thống Đốc Salameh cũng cho biết: Ngân hàng có $14 tỷ Mỹ Kim thanh khoản sẵn có trong dự trữ của mình, đồng thời nhắc lại việc phủ nhận hành vi sai trái khi các cơ quan tư pháp tại Pháp và Thụy Sĩ điều tra những cáo buộc rửa tiền chống lại ông.

Thống Đốc Salameh nói rằng: Chương trình của Quỹ Tiền Tệ Quốc Tế  là cần thiết để Lebanon thoát khỏi cuộc khủng hoảng. Ông lưu ý rằng nguồn tài chánh bên ngoài sẽ mở khóa và kỷ luật sẽ đưa ra những điều cải cách. Vì vậy ngân hàng trung ương sẽ chấp nhận số liệu thiệt hại theo quyết định của chính phủ.

Khi được hỏi liệu đã có thỏa thuận về việc ai sẽ chịu gánh nặng thiệt hại, chẳng hạn như người gửi tiền, cổ đông ngân hàng, chính phủ hoặc chính ngân hàng trung ương, Thống Đốc Salameh trả lời rằng: Hiện nay  chưa có quyết định nào về vấn đề này.

Cuộc sống đói nghèo tại Lebanon vì khủng hoảng kinh tế và sau vụ nổ tại Beirut. Ảnh: arab.org