TONGA/ NEWZEALAND – Một nhóm quan sát cho biết mối đe dọa về sóng thần chung quanh Thái Bình Dương sau vụ phun trào núi lửa khổng lồ dưới biển gần Tonga trong ngày 15/01  đã qua đi.

Ngày 16 Tháng Giêng Trung Tâm Khuyến Cáo Sóng Thần Thái Bình Dương thông báo: Mối đe dọa về sóng thần đã giảm bớt nhưng các khu vực ven biển nên thận trọng, trước những giòng nước chảy mạnh hoặc bất thường.

Trước đó Hoa Kỳ và Nhật Bản cũng khuyến cáo: Dân chúng cư ngụ gần vùng duyên hải nên di tản. Mặc dù cơn sóng thần tiếp theo khó có thể xảy ra, vẫn có những lo ngại ngày càng gia tăng về việc Tonga đã bị ảnh hưởng nặng nề như thế nào.

Trao đổi với truyền thông báo chí trong cuộc họp báo ngày 16 Tháng Giêng Thủ Tướng Jacinda Ardern nói rằng: Tàu thuyền và những tảng đá lớn đã dạt vào bờ biển ở thủ đô Nuku’alofa của quốc đảo này.Bà nói thêm rằng việc liên lạc với quốc gia nhỏ bé tại Thái Bình Dương vẫn còn rất hạn chế. Vì Nukualofa bị bao phủ bởi một lớp bụi  dày của núi lửa dày. Nếu không có gì xảy ra, khu vực này vẫn rất yên tĩnh và ổn định.

hủ Tướng Ardern cũng cho biết: Nếu mọi điều kiện đều an toàn New Zealand sẽ gửi một máy bay trinh sát của Lực Lượng Không Quân, để đánh giá quy mô thiệt hại vào ngày 17 Tháng Giêng. Cho đến nay chưa có bản tường trình về thương tích hoặc tử vong tại Tonga.

Sóng thần tại Thái Bình Dương. Ảnh: pbs.org