U.S.A – Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump nói rằng, không có “chính trị” trong quá trình xem xét dự án Mỏ Pebble ở Alaska; một dự án mà trước đây các thành viên Đảng Cộng Hòa, và các nhà bảo vệ môi trường nổi tiếng phản đối; vì họ cho rằng dự án này sẽ phá hủy những vùng đất ngập nước, và những điểm đánh cá nổi tiếng.

Trong bản tin viết ngày 16/9 Tổng Thống Donald Trump nói rằng: “Không nên lo sợ, Alaska tuyệt vời và xinh đẹp, sẽ KHÔNG CÓ CHÍNH TRỊ nào trong Quy Trình Đánh Giá Mỏ Pebble. Tôi sẽ thực hiện những gì phù hợp cho Alaska và đaất nước tuyệt vời của chúng ta !!!”

Lực Lượng Kỹ Sư Lục Quân Hoa Kỳ, cơ quan liên bang quản trị việc phát triển và nạo vét các vùng đất ngập nước, vào Tháng Tám đã ngăn cản dự án khai thác đồng và vàng, đồng thời cho các nhà phát triển 90 ngày để giải thích cách họ sẽ bù đắp đối với những lo ngại về Môi Trường.

Công Ty Pebble Limited Partnership, chủ sở hữu của dự án, vào thời điểm đó cho biết họ sẽ đáp ứng yêu cầu giảm thiểu bổ sung ,và sẽ đệ trình một kế hoạch trong vòng vài tuần.

Lực Lượng Kỹ Sư Lục Quân Hoa Kỳ không bình luận về bản tin trên Twitter của Tổng Thống.

Tháng Bảy vửa qua chính phủ Donald Trump đề nghị phê duyệt giấy phép cho mỏ khai thác gần một khu đánh bắt cá hồi, thúc đẩy dự án mà chính quyền của cựu Tổng Thống Barack Obama đã cố gắng ngăn chặn vì lý do môi trường.

Nhưng một nhóm nổi tiếng của Đảng Cộng Hòa, bao gồm con trai của Tổng Thống là ông Donald Trump Junior đã công khai lên tiếng phản đối, nói rằng mỏ này sẽ phá hủy các khu vực mà họ thích câu cá và săn bắn.

Khu vực có mỏ Alaska. Ảnh: nrdc.org