LIBYA – Các vị ngoại trưởng thuộc các quốc gia Pháp, Ai Cập, Hy Lạp và Cyprus nói rằng, họ phản đối việc Thổ Nhĩ Kỳ gởi cố vấn quân sự đến Libya từ ngày hôm qua, để hỗ trợ nhóm Chính Phủ Hiệp Định Quốc Gia của ông Fayez al-Serraj có trụ sở tại Tripoli, mà chính phủ Ankara ủng hộ. Chính Phủ Hiệp Định Quốc Gia cũng được quốc tế công nhận, cam kết sẽ gởi các cố vấn quân sự đến Libya để giúp đỡ.

Trong khi đó nhân viên quân sự hợp đồng của Nga, lại ủng hộ Quân Đội Quốc Gia Libya của Tướng Khalifa Hafta. Tuy nhiên sau khi Tổng Thống Nga và Tổng Thống Erdogan hội đàm, họ đã kêu gọi chấm dứt chiến tranh, bình thường hóa đời sống tại Tripoli và tại các thành phố khác, cũng như sẽ tham dự các cuộc đàm phán hòa bình do Liên Hiệp Quốc tài trợ.

Libya bị phân chia và khủng hoảng từ năm 2014 biến thành các doanh trại đối thủ, mỗi đảng phái có trụ sở tại Tripoli và phía đông, có tổ chức riêng. Nhóm của Tướng Khalifa Haftar tấn công chống lại nhóm của ông Fayez al-Serraj ởTripoli, là nguyên nhân thúc đẩy Liên Hiệp Quốc làm cầu nối với mục đích kiến tạo hòa bình, ổn định tại Libya.

Pháp, Ai Cập, Hy Lạp và Cyprus họp về Libya. Nguồn hình: etleboro.org