EUROPEAN UNION – Thủ Tướng Hà Lan Mark Rutte cho biết: Ông “rất vui” trước kết quả hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Liên Minh Châu Âu, nhằm đạt được một thỏa thuận về ngân sách liên quan đến những biện pháp thúc đẩy nền kinh thế của khối sau đại dịch coronavirus.

Thỏa thuận mở đường cho Ủy Ban Châu Âu, giám đốc điều hành của Liên Minh Châu Âu, gia tăng hàng tỷ Euro trên thị trường vốn thay mặt cho tất cả 27 quốc gia, một hành động đoàn kết chưa từng có trong gần bảy thập niên hội nhập Châu Âu.

Hà Lan dẫn đầu một nhóm các quốc gia được mệnh danh là “tiết kiệm” bao gồm Áo, Thụy Điển, Đan Mạch và Phần Lan, đã từng nhấn mạnh rằng viện trợ cho Ý Đại Lợi, Tây Ban Nha và các quốc gia Địa Trung Hải khác, chủ yếu là các khoản cho vay, không phải là các khoản trợ cấp không hoàn trả.

Các cuộc đàm phán của Thủ Tướng Mark Rutte đã giành được “sự ngăn chặn khẩp cấp” tạm thời ngừng chuyển tiền từ quỹ phục hồi, nếu một quốc gia được coi là không đáp ứng các điều kiện cải cách liên quan đến tiền tệ.

Những “quốc gia tiết kiệm” cũng bảo đảm các khoản giảm giá lớn hơn từ ngân sách Liên Minh Châu Âu trong nhiều năm tiếp theo, một cơ chế hoàn vốn lần đầu tiên được Anh Quốc giành được vào những năm 1980, và Pháp đã hy vọng loại bỏ sau Brexit.

Theo thỏa thuận Ủy Ban Châu Âu sẽ  vay 750 tỷ Euro bằng cách sử dụng xếp hạng nợ theo tiêu chuẩn A, giải ngân khoản tài trợ trị giá 390 tỷEuro – ít hơn mục tiêu ban đầu là 500 tỷ – và 360 tỷ Euro cho các khoản vay giá rẻ.

Kế hoạch phục hồi hiện nay cũng đang phải chờ sự phê duyệt của Nghị Viện Châu Âu, cũng như của tất cả các quốc gia thành viên; điều này cũng đồng nghĩa với việc tiền cứu trợ sẽ chậm trễ đối với các nền kinh tế đang rất cần sự giúp đỡ.

Thủ Tướng Angela Merkel, Tổng Thống Emmanuel Macron, và các nhà lãnh dạo khác trong Liên Minh Châu Âu. Ảnh: news.trust.org