ISRAEL/ FRANCE-Ngày 28/7 Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel chia sẻ những phát hiện ban đầu từ đánh giá của chính phủ về hoạt động xuất cảng của Tổng Công Ty NSO với Pháp, và tổng thống của quốc gia này bị cho là nằm trong số những mục tiêu theo dõi của phần mềm gián điệp,  được bán bởi công ty phần mềm gián điệp tư nhân của Israel.

Theo nhật báo Le Monde của Pháp điện thoại của Tổng Thống Emmanuel Macron nằm trong danh sách các mục tiêu có thể bị theo dõi của Maroc, quốc gia sử dụng phần mềm Pegasus của NSO. Nhà lãnh đạo Pháp yêu cầu thực hiện một cuộc điều tra.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Benny Gantz đã gặp Bộ Trưởng Quốc Phòng Florence Parly, để thảo luận về cuộc khủng hoảng quản trị của Lebanon và chính sách ngoại giao nguyên tử của Iran.

Bộ Quốc Phòng của Israel giám sát việc xuất cảng thương mại các công nghệ giám sát mạng, là một phần của lực lượng đặc nhiệm cấp cao đánh giá những cáo buộc về phần mềm Pegasus được công bố vào tuần trước bởi 17 tổ chức truyền thông, dẫn đầu là nhóm báo chí phi lợi nhuận Forbidden Stories có trụ sở tại Paris. *

Các tổ chức truyền thông cho biết: Pegasus được sử dụng để tấn công điện thoại thông minh của các nhà báo, các quan chức chính phủ, và các nhà hoạt động nhân quyền. Công ty NSO bác bỏ những bản tường trình được cho là “đầy những giả định sai lầm và những lý thuyết chưa được kiểm chứng”

Họ nói rằng Pegasus chỉ được sử dụng bởi tình báo chính phủ và các cơ quan thực thi pháp luật, để chống khủng bố và tội phạm. Đài truyền hình tin thức Channel 12 hàng đầu của Israel cho biết: Bộ Trưởng Quốc Phòng Gantz  nói với Bộ Trưởng Quốc Phòng của Pháp rằng: Nếu Israel phát giác ra sự lạm dụng phần mềm Pegasus của người Maroc, họ có thể bị cắt khỏi hệ thống.

Các quan chức Israel không bình luận về nhận định này. Bộ Quốc Phòng Israel và Tổng Công Ty NSO từ chối xác định các quốc gia sở hữu phầm mềm Pegasus.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel Benny Gantz. Ảnh: cufi.org