ISRAEL – Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel ước tính: Hàng trăm công dân của họ có thể bị Tòa Án Hình Sự Quốc Tế điều tra, và đang tìm cách bảo vệ những người này.

Trao đổi với thông tấn xã Reuters Bộ Trưởng Quốc Phòng Benny Gantz cho biết: Ngay cả bản thân của ông cũng có thể là một trong số những người Israel bị đe dọa bắt giữ. Nhưng Israel có nhiều nhóm riêng làm việc ở nhiều lãnh vực khác nhau, đang cố gắng gây ảnh hưởng đến Tòa Án Hình Sự Quốc Tế.

Tháng Hai vừa qua tòa án có trụ sở tại La Hay phán quyết rằng: Họ có quyền tài phán đối với Bờ Tây, Dải Gaza và  Miền Đông Jerusalem bị chiếm đóng. Phán quyết này có thể dẫn đến các cuộc điều tra tội phạm đối với Israel, và các nhóm chiến binh Palestine bao gồm cả nhóm Hamas.

Israel không phải là thành viên của Tòa Án The Hague, bác bỏ quyền tài phán này,  một quan điểm được ủng hộ bởi đồng minh thân cận của họ là Hoa Kỳ.

Trong khi đó người Palestine ca ngợi phán quyết của Tòa Án Hình Sự Quốc Tế, xem như một cơ hội đòi công lý cho các nạn nhân thương vong vì những cuộc tấn công của Israel.

Trả lời một phỏng vấn về biên giới kiên cố giữa Israel và Dải Gaza, Bộ Trưởng Quốc Phòng Gantz gọi phán quyết của tòa án The Hague là “một diễn biến tiêu cực.”

Ông Benny Gantz là tham mưu trưởng quân đội trong cuộc chiến năm 2014, giữa Israel và các chiến binh ở Gaza do Hamas kiểm soát. Tòa Án Hình Sự Quốc Tế nói rằng: Cuộc xung đột là một vấn đề  cần được điều tra.

Khi được thông tấn xã  Reuters hỏi: Có bao nhiêu người Israel, bao gồm cả ông, có thể sẽ bị bắt nếu cuộc điều tra dẫn đến điều tra tội phạm, Bộ Trưởng Gantz đoán là vài trăm người, nhưng chính phủ Israel sẽ bảo vệ họ.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Israel Benny Gantz. Ảnh: commons.wikimedia.org