Tang lễ dành cho  Tướng Qassem Soleimani, người đứng đầu Lực Lượng Quds ưu tú của Iran, và chỉ huy dân quân Abu Mahdi al-Muhandis được tổ chức tại Thánh Địa Moussa al-Kadhim ở Thủ Đô Baghdad trong ngày 4 tháng giêng. Cả hai ông bị tiêu diệt trong các cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Hoa Kỳ, ở bên ngoài phi trường Baghdad trong ngày 3 tháng giêng.

Nhà Thờ Hồi Giáo mái vòng bằng vàng được xây dựng để tôn vinh Giáo Sĩ Moussa al-Kadhim, người qua đời từ thế kỷ thứ 8, là một trong số những vị thánh được kính trọng nhất đối với người Hồi Giáo Shiite.

Hàng trăm người tham dự tang lễ cũng tưởng niệm 6 người khác đã thiệt mạng trong vụ tấn công nói trên.

Ông Ahmed al-Assadi, phát ngôn viên của Lực Lượng Hoạt Động Phổ Biến tại Iraq, nói rằng các nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn, gọi “Hoa Kỳ và Israel là kẻ thù” phải chịu trách nhiệm về cái chết của các nhà lãnh đạo quân sự.

Nhiều nhóm bán quân sự tại Iraq cho biết: Trong ngày 3 tháng giêng, ba hỏa tiễn tấn công phi trường quốc tế Baghdad, khiến 5 thành viên của nhóm bán quân sự iraq và hai “người khách” bị sát hạt. Hỏa tiễn rớt xuống gần nhà ga vận chuyển hành ký, thiêu hủy 2 chiếc xe, giết hại và khiến nhiều người bị thương.

Tang lễ của hai ông Soleimani và Al-Muhandis . Ảnh: etleboro.org