ISRAEL/IRAN-Ngày 28/02 vừa qua khi trao đổi với đài phát thanh Kan, Thủ Tướng Israel Benjamin Netanyahu cáo buộc Iran phải chịu trách nhiệm về vụ nổ trên chiến hạn thuộc sở hữu của Israel ở Vịnh Oman vào tuần trước, một cáo buộc bị chính phủ Tehran bác bỏ.

Khi được hỏi liệu Israel có trả đũa không, Thủ Tướng Netanhahu nói rằng:  “Ai cũng biết trong chính sách của ông, Iran là kẻ thù lớn nhất của Israel. Ông  quyết tâm chống lại Iran, và đang tấn công quốc gia này trên toàn khu vực.:

Hàng Không Mẫu Hạm MV Helios Ray đã bị trúng đạn từ đêm ngày 25/2) đến sáng ngày 26/2 vì một vụ nổ trên mặt nước. Một quan chức Hoa Kỳ nói rằng, vụ nổ khiến hai bên thân tàu bị thủng rất nhiều lỗ hổng. Trong khi đó một quan chức Israel cho biết mìn limpet đã được sử dụng.

Đài phát thanh Kan thông báo: Cuộc phỏng vấn Thủ Tướng Netanyahu  được ghi âm trước vào đêm ngày 28/02, trước khi Syria cáo buộc Israel thực hiện các cuộc tấn công hỏa tiễn chung quanh Miền Nam Damascus. Israel không xác nhận đã thực hiện các cuộc không kích này.

Nhưng trước đó chính phủ Iran cho biết, họ đang tiến hành các hành động quân sự thường xuyên chống lại việc Iran triển khai hoặc giao nộp vũ khí trong lãnh thổ Syria. \Ông Yoav Galant, một bộ trưởng trong nội các an ninh của Thủ Tướng Netanyahu và là một cựu đô đốc hải quân, nói rằng: Những tấm hình của Helios Ray cho thấy từng lỗ thủng do “một quả mìn gắn bên ngoài, có vẻ như trong một hoạt động biệt kích của hải quân vào ban đêm.

Chiến Hạm MV Helios Ray của Israel. Ảnh: themedialine.org