THAILAND – Các nhà vận động tự gọi họ là nhóm “Bad Students – Học Sinh Xấu” của Thái Lan yêu cầu Bộ Trưởng Bộ Giáo dục Nataphol Teepsuwan từ chức trong ngày 02/10 sau khi đi xem  một số trường trung học ở Bangkok trên một chiếc xe tải sơn màu sáng và kêu gọi cải cách.

Nhóm này là một phần của phong trào biểu tình phổ biến đã đạt được tiếng vang ở Thái Lan kể từ tháng 7 và đang kêu gọi dân chủ lớn hơn. Họ cũng tung hàng ngàn bản sao lá đơn từ chức giả của bộ trưởng giáo dục lên không trung.

Laponpat Wangpaisit, một nhà hoạt động của nhóm cho biết: Hôm nay họ yêu cầu bộ trưởng giáo dục từ chức, vì ông không đạt được yêu cầu như họ mong muốn BộTrưởng  Giáo Dục không ở Bangkok, nhưng các quan chức cấp cao đã gặp các học sinh.

Trước đó nhóm Bad Students  đến thăm các trường học trên khắp thủ đô, được các học sinh ân cần chào đón; họ cũng yêu cầu cải cách giáo dục bao gồm chấm dứt quấy rối và các nội quy trường học mà họ cho là đã lỗi thời.

Các nhà vận động cho học sinh phàn nàn rằng, hệ thống trường học của Thái Lan chỉ truyền đạt sự vâng lời hơn là giáo dục. Mối lo ngại về việc đối xử thô bạo với học sinh đã gia tăng trong tuần này, sau khi xuất hiện những đoạn phim quay cảnh giáo viên đánh trẻ em.

Đoạn clip gây ra sự phẫn nộ trong nước, đồng thời kêu gọi đưa biện pháp chống lại các trường học. Khi các cuộc biểu tình gia tăng, một số nhà vận động cũng muốn cải cách chế độ quân chủ đầy quyền lực. Họ lên kế hoạch cho một cuộc biểu tình lớn vào ngày 14/1.

Học sinh Thái Lan trong phong trào Bad Students biểu tình tại Bangkok. Ảnh: intnet.org