ENGLAND – Điện Buckingham Palace cho biết Hoàng tử Harry và vợ là Meghan sẽ không còn là thành viên làm việc cho chế độ quân chủ của Hoàng Gia Anh, cũng không sử dụng danh hiệu hoàng gia cao cấp của họ. Bản tin này nhằm kết thúc tình trạng bất ổn trong Vương Quốc Anh khi vợ chồng Hoàng Tử Harry chính thức thông báo, họ muốn từ bỏ vai trò hoàng gia, và dành nhiều thời gian hơn ở Bắc Mỹ, cũng như muốn được độc lập về tài chánh.

Hoàng Tử Harry vẫn là vương tử của Hoàng Gia Anh; họ vẫn giữ danh hiệu Công Tước và Nữ Công Tước xứ Sussex khi bắt đầu cuộc sống mới tại Bắc Mỹ và Vương Quốc Anh. Nhưng họ sẽ không tham gia bất kỳ sự kiện chính thức nào của hoàng gia trong tương lai.

Các nhà bình luận về hoàng gia nói rằng, điều này cho thấy sự “thoái vị” của những người thuộc hoàng tộc, được thể hiện dưới những lời lẽ nồng ấm ngọt ngào, và Nữ Hoàng thật sự đã có đường lối kiên quyết và dứt khoát. Một phát ngôn viên của Điện Buckingham cũng cho biết: Vợ chồng Hoàng Tử Harry sẽ không còn nhận được tiền của công quỹ, họ phải tự trả tiền tân trang ngôi nhà của họ tại Windsor, trị giá 3,1 triệu mỹ kim.

Hiện vẫn chưa rõ khoản tiền nào được dành để bảo vệ an ninh cho họ. Điện Buckingham không bình luận về điều này, nhưng cho biết sẽ có một quy trình độc lập để xác định về việc tài trợ ngân sách trong lúc bảo vệ an ninh cho gia đình Hoàng Tử.

Hoàng Tử Harry và cô Meghan.Ảnh: intnet.org