HONG KONG – U.S.A – Hôm nay Bộ Trưởng Tư Pháp và Bộ Trưởng Tài Chánh Hoa Kỳ cùng ban hành một thông báo, nội dung đề ra những biện pháp trừng phạt đối với các quan chức cao cấp của Hong Kong, bao gồm Trưởng Đặc Khu Carrie Lâm, cảnh sát trưởng hiện tại, cựu cảnh sát của Đặc Khu Hong Kong, và 08 quan chức khác vì vai trò của họ trong việc cắt giảm những quyền tự do chính trị tại Hong Kong.

Những biện pháp này được đặt ra theo mệnh lệnh hành pháp mà Tổng Thống Donald Trump đã ký từ Tháng Bảy, để trừng phạt Trung Quốc vì những hành động chống lại những người bất đồng chính kiến ​​ở Hồng Kông. Đây là hành động mới nhất của chính phủ Donald Trump chống lại Bắc Kinh, trước thềm cuộc tái tranh cử vào tháng 11.

Bộ Trưởng Tài Chánh Steven Mnuchin cho biết: “Hoa Kỳ sát cánh với người dân Hồng Kông, sử dụng các công cụ và chính phủ của mình nhắm mục tiêu vào những kẻ phá hoại quyền tự chủ của họ.”  Những biện pháp trừng phạt thường là đóng băng tài sản của các quan chức Hong Kong tại Hoa Kỳ, cũng như nghiêm cấm người Mỹ không được làm ăn với họ.

Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc càng ngày càng gia tăng. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc kiên quyết phản đối mệnh lệnh hành pháp của Tổng Thống Donald Trump về việc cấm Hoa Kỳ giao dịch với các chủ sở hữu ứng dụng TikTok và WeChat.

Tháng trước bà Carrie Lam đã đinh  cuộc bầu cử cơ quan lập pháp được tổ chức vào ngày 6/9, vì sự gia tăng đại dịch coronavirus, một đòn giáng mạnh vào phe đối lập ủng hộ dân chủ, vốn hy vọng sẽ thu được nhiều lợi nhuận trong cuộc bầu cử.

Hoa Kỳ lên án hành động này, cho rằng đây là thí dụ mới nhất về việc Bắc Kinh phá hoại nền dân chủ tại Hong Kong. Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này, cho biết  Hoa Kỳ đã đưa ra lệnh trừng phạt, sau khi cuộc bầu cử bị đình hoãn.

Bà Carrie Lam. Ảnh: npr.org