FLORIDA, U.S.A –  Mặc dù hầu hết những người bị ảnh hưởng là các thương nghiệp nhỏ chẳng hạn như văn phòng nha sĩ hoặc kế toán, sự gián đoạn đã được cảm nhận rõ ràng hơn ở Thụy Điển, nơi hàng trăm siêu thị phải đóng cửa vì máy tính tiền của họ không hoạt động, hoặc tại New Zealand nơi có trường học và nhà trẻ học trực tuyến không thể tiếp cận.

Những tin tặc  nhận trách nhiệm về vụ vi phạm, đồng thời yêu cầu trả $70 triệu Mỹ Kim để khôi phục tất cả dữ liệu của các thương nghiệp bị ảnh hưởng. Tin tặc cũng sẵn sàng giảm bớt yêu cầu trong các cuộc trò chuyện riêng với một chuyên gia an ninh mạng và với thông tấn xã Reuters.

Ông Fred Voccola, giám đốc điều hành Công Ty Công Nghệ Thông Tin Kaseya có trụ sở tại Florida, cho thông tấn xã Reuters biết: Khoảng từ 800 đến 1.500 thương nghiệp trên khắp thế giới bị ảnh hưởng bởi một cuộc tấn công của mã độc tống tiền.

Tuy nhiên ông cũng nói rằng: Thật khó để ước tính tác động chính xác của cuộc tấn công trong ngày 2/6, khi những người bị tấn công chủ yếu là khách hàng của Kaseya.

Kaseya là công ty công nghệ cung cấp các công cụ phần mềm cho các cửa hàng gia công phần mềm công nghệ tin học, thường giải quyết công việc tại văn phòng cho các công ty quá nhỏ hoặc có nguồn lực khiêm tốn, để có bộ phận kỹ thuật của riêng họ.

Một trong số những công cụ này bị xâm nhập vào ngày 28/6, khiến tin tặc làm tê liệt hàng trăm thương nghiệp trên khắp năm châu lục.

Ông Fred Voccola, giám đốc điều hành Công Ty Công Nghệ Thông Tin Kaseya có trụ sở tại Florida, cho thông tấn xã Reuters biết: Khoảng từ 800 đến 1.500 thương nghiệp trên khắp thế giới bị ảnh hưởng bởi một cuộc tấn công của mã độc tống tiền. Tuy nhiên ông cũng nói rằng: Thật khó để ước tính tác động chính xác của cuộc tấn công trong ngày 2/6, khi những người bị tấn công chủ yếu là khách hàng của Kaseya.

Logo của công ty Kaseya. Ảnh: eandt.theiet.org