U.S.A – Theo câu lạc bộ xe hơi AAA: Giá xăng tăng trong đêm đẩy mức giá trung bình tại Hoa Kỳ trong ngày 07/03 lên đến mức $4,06 gallon/ một Mỹ Kim, mức giá cao nhất mà những người lái xe phải trả kể từ tháng 7 năm 2008. Những lời yêu cầu Hoa Kỳ cấm nhập cảng xăng của Nước Nga ngày càng gia tăng. Điều này làm cho giá dầu vốn đã tăng từ rất lâu trước khi Nga xâm lược Ukraine, càng lúc càng lên cao.

Chính cuộc xung đột tại biên giới Nga-Ukraine đã đẩy giá xăng của Hoa Kỳ lên 45 cent / gallon chỉ trong tuần qua. Sau gần 14 năm giá thông thường một gallon xăng tăng hơn $4 Mỹ Kim Chủ Nhật đầu tiên trong Tháng Ba. Hiện nay đã gia tăng gần 50% so với một năm trước.

Theo Ủy Ban Châu Âu: Giá xăng tại Châu Âu thậm chí còn cao hơn, trung bình  là 1,75 euro /một lít vào tuần trước, tương đương với $7,21 Mỹ Kim / một gallon. GasBuddy, công ty theo dõi giá xuống đến mức trạm dịch vụ, cho biết: Tính từ ngày 07/03 Hoa Kỳ có khả năng phá vỡ mức giá kỷ lục trước đó là $4,10 Mỹ Kim/ một gallon, nhưng điều này không tính đến lạm phát.

Theo điều kiện bây giờ giá kỷ lục sẽ gần $ 5,24 sau khi tính đến lạm phát. Nhà phân tích Patrick De Haan của GasBuddy cho biết: “Hãy quên định mức $4 Mỹ Kim/ một gallon. Bởi vì Hoa Kỳ sẽ sớm có mức giá xăng mới cao kỷ lục so với mọi thời đại. Giá xăng trung bình có thể lên đến $ 4,50 Mỹ Kim.

Người Mỹ sẽ cảm thấy đau đớn về sự gia tăng giá cả trong thời gian khá dài.” Trong phiên giao dịch cuối sáng ngày hôm nay giá dầu thô chuẩn của Hoa Kỳ  tăng 3% lên gần $119 Mỹ Kim / một thùng, Giá quốc tế tăng 4% gần $123 Mỹ Kim / một thùng. Các chỉ số chứng khoán chính của Hoa Kỳ giảm hơn 1%.

Minh họa cây xăng và mức giá gia tăng tại San Francisco. Ảnh: npr.org