EUROPEAN UNION/ ENGLAND – Ông Michel Barnier, trưởng đoàn đàm phán của Liên Minh Châu Âu, cho truyền thông báo chí biết: Cho đến nay, các cuộc đàm phán đã không diễn ra tốt đẹp. Không có tiến bộ đáng kể trong vòng đàm phán mới nhất giữa Anh Quốc và Liên Minh Châu Âu.

Hai phái đoàn vẫn có nhiều khác biệt về những vấn đề liên quan đến việc bảo đảm cạnh tranh công bằng, và quản trị mối quan hệ mới của họ, cũng như quyền đánh cá.

Ông lưu ý một số tiến bộ trong các cuộc đàm phán về bảo đảm nhân quyền, sẽ cho phép Anh Quốc và Liên Minh Châu Âu tiếp tục hợp tác trong các vấn đề hình sự và tư pháp cho đến năm 2021, nhưng ông nói thêm rằng thậm chí có thể tiến xa hơn nếu có hiệp ước.

Thủ Tướng Boris Johnson sẽ có cuộc hội đàm với ông Barnier, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen. và ông Charles Michel, chủ tịch của 27 nhà lãnh đạo Liên Minh Châu Âu vào cuối tháng này.

Anh Quốc rời Liên Minh Châu Âu vào Tháng Giêng. Mối quan hệ của họ bây giờ bị chi phối bởi một thỏa thuận chuyển tiếp giữ các quy tắc trước đó, trong khi họ đàm phán về nhữngđiều khoản mới. Điều đó sẽ hết hạn vào cuối năm nay trừ khi họ đồng ý gia hạn vào tháng này, điều mà Anh Quốc đã nhiều lần nói rằng họ sẽ không làm.

Ông Michel Barbier, người đứng đầu phái đoàn đàm phán của Liên Minh Châu Âu. Ảnh: skugal.org