NATO/ UKRAINE – Ngày 24/01 Khối NATO thông báo: Các lực lượng của họ được đặt trong tình trạng sẵn sàng chờ đợi, đồng thời gửi thêm chiến thuyền và phi cơ chiến đấu đến Đông Âu. Sự kiện này xảy ra sau nhiều tuần gia tăng căng thẳng, khi quân đội Nga được điều động đến biên giới Ukraine làm dấy lên nỗi lo ngại chính phủ Moscow có thể tiến hành một cuộc xâm lược.

Tổng Thư Ký Jens Stoltenberg hoan nghênh những đóng góp thêm của các đồng minh, đồng thời khẳng định: “Khối NATO tiếp tục thực hiện những biện pháp cần thiết để phòng vệ và bảo vệ tất cả các Đồng Minh, bao gồm cả việc gia tăng lực lượng ở phía Đông của NATO.”

Điện Kremlin phủ nhận việc tấn công Ukraine và cho rằng: Sự hỗ trợ của NATO đối với chính phủ Kiev tạo thành mối đe dọa ngày càng gia tăng, ở khu vực phía Tây Nước Nga. Ngoại Trưởng Latvia là ông Edgars Rinkevic yêu cầu NATO giải quyết vấn đề Nước Nga và Belarus “liên tục” gia tăng quân sự tại biên giới Ukraine, bằng các biện pháp đối phó “thích hợp.”

Tổng Thống Joe Biden thảo luận về các lựa chọn để gia tăng cấp độ quân đội Hoa Kỳ tại Baltics và Đông Âu, trong cuộc họp tại Trại David vào cuối tuần. Ngày 23/01 Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ thông báo:  Họ thận trọng đưa gia đình các nhân viên không cần thiết rời Tòa Đại Sứ tại Kiev.

Trao đổi với các ký giả trên đường đến tham dự Hội Đồng Đối Ngoại Liên Minh Châu Âu tại Brussels, trưởng ngoại giao của khối là ông Josep Borrell cho biết: Liên Minh Châu Âu chưa quyết định yêu cầu các nhân viên ngoại giao và gia đình của họ rời Ukraine. Bởi vì họ không có bất kỳ lý do cụ thể nào. C

ũng trong ngày 24/01 Bộ Ngoại Giao Anh Quốc thông báo: Một số nhân viên Tòa Đại Sứ Anh và gia đình đã rời Kiev.

Phát ngôn viên của Điện Elysee xác nhận với thông tấn xã CNN: Đại diện bốn quốc gia liên quan đến cuộc đàm phán “Định Dạng Normandy” là Pháp, Đức, Nga và Ukraine – sẽ gặp nhau vào ngày 26/01 để thảo luận về tình hình Ukraine.

Minh họa khủng hoảng Ukraine. Ảnh: cfr.org