FRANCE – Cung Điện Versailles huy hoàng tráng lệ của Nước Pháp do Quốc Vương Louis Thứ Mười Bốn người được mệnh danh là “Hoàng Đế Mặt Trời” xây dựng vào thế kỷ 17, sẽ mở cửa lại chào đón công chúng trong ngày 6/6; nhưng không chắc có du khách ghé đến trong thời điểm này hay không, khi những quy định nghiêm ngặt của lệnh phong tỏa vẫn còn mặc dầu đang dần dần được giảm bớt.

Hôm nay các công nhân lau chùi bụi tại Đại Sảnh Thủy Tinh, đánh bóng những bức tượng mạ vàng, trước khi chào đón du khách đeo khẩu trang, đi theo con đường một chiều qua những hành lang có hơn 2.300 căn phòng sang trọng.

Cuộc khủng hoảng coronavirus đã giáng một đòn nặng nề vào tài chánh của  Cung Điện Versailles, và những danh lam thắng cảnh hàng đầu khác tại Nước Pháp.

Năm 2019, chỉ riêng tại Cung Điện Versailles đã bán vé cho 8 triệu du khách, chiếm 75% doanh thu; và 4 trong số 5 du khách là người ngoại quốc.

Bà Catherine Pegard, người điều hành cung điện, cho biết du khách Pháp sẽ tận hưởng một điều gì đó gần như một chuyến đi thăm Versailles riêng biệt, khi 80% du khách nước ngoài không hiện diện.

Quốc Vương Louis thứ 14 cho xây dựng cung điện như một biểu tượng phi thường của Pháp Quốc, với tư cách là siêu cường quốc Châu Âu, và để thể hiện quyền lực tối thượng tuyệt đối của nhà vua trong thời điểm đó.

Cung điện vẫn là nơi cư trú chính của hoàng gia, cho đến khi Cách Mạng Pháp lật đổ chế độ quân chủ gần tám thập niên sau khi ông qua đời. Versailles là  một trong những nơi được ghé thăm nhiều nhất ở Pháp, và là thắng cảnh du lịch được cả thế giới yêu thích.

Điện Versailles. Ảnh: nationsonline.org