THAILAND- Ngày 26/10 đảng đối lập lớn nhất của Thái Lan đã kêu gọi Thủ Tướng Prayuth Chan-ocha từ chức, khi Quốc Hội tổ chức phiên họp đặc biệt do ông Prayuth triệu tập để thảo luận về các cuộc biểu tình kéo dài nhiều tháng.

Những cuộc biểu tình do sinh viên tổ chức, ban đầu yêu cầu ông Prayuth từ chức và soạn thảo hiến pháp mới, càng ngày càng hướng sự chú ý của họ sang chế độ quân chủ, kêu gọi cải cách để kiềm chế quyền lực của Quốc Vương Maha Vajiralongkorn.

Ông Sompong Amornvivat, lãnh đạo Đảng Pheu Thai đối lập, đồng thời cũng là đảng lớn nhất trong quốc hội nói rằng: “Thủ Tướng là trở ngại và gánh nặng lớn cho đất nước. Hãy từ chức và mọi thứ sẽ kết thúc tốt đẹp”

Trong bài phát biểu khai mạc cuộc họp, Thủ Tướng Tướng Prayuth nói rằng: ” Ông tin tưởng hiện nay bất kể  có quan điểm chính trị khác nhau như thế nào, mọi người vẫn yêu đất nước. Nhưng các đối thủ của Thủ Tướng Prayuth và các nhà lãnh đạo cuộc biểu tình, hoài nghi cuộc họp Quốc Hội chỉ để tìm cách giải quyết cuộc khủng hoảng. ”

Những người biểu tình cáo buộc ông Prayuth có âm mưu trong cuộc bầu cử năm 2019, để nắm giữ quyền lực của quân đội, trong khi ông khẳng định cuộc bầu cử được tổ chức công bằng.

Những người biểu tình cũng phá bỏ điều cấm kỵ lâu đời, khi yêu cầu giảm bớt quyền lực của nhà vua, đồng thời yêu cầu chính phủ Berlin điều tra việc nhà vua sử dụng quyền lực khi ở Nước Đức, nơi ông dành nhiều thời gian ở đó. Chính phủ Đức cho biết: Không chấp nhận việc điều hành chính trị tại quốc gia của họ.

Những người ủng hộ Thủ Tướng Prayuth chiếm đa số trong quốc hội, và cả thượng nghị viện đều là những người do chính phủ cũ của ông lựa chọn.

Thủ Tướng Prayuth lên nắm quyền vào năm 2014, sau khi lật đổ Thủ Tướng Yingluck Shinawatra của Đảng Pheu Thai được bầu chọn. Bà là em gái của Cựu Thủ Tướng Thaksin Shinawatra theo chủ nghĩa dân túy, người đã thực hiện cuộc đấu tranh gây ra hơn một thập niên hỗn loạn.

Những người biểu tình ủng hộ Dân Chủ tại Thái Lan, yêu cầu Thủ Tướng Prayuth từ chức. Ảnh: etleboro.org