CUBA – Một nhóm nhạc sĩ Cuba bao gồm cả bộ đôi Gente de Zona thuộc giòng nhạc reggaeton đoạt giải Ca Khúc Của Năm, trong Lễ Trao Tặng Giảm Grammy Latin Năm 2021 dành cho ca khúc -Patria y Vida- mà họ trình bày. Đây là bài hát hip-hop đầy tính thách thức đã trở thành quốc ca của Cuba, trong phong trào biểu tình chống chính phủ.

Ca khúc “Patria y Vida” cũng giành được giải Bài Hát Thành Thị Hay Nhất Của Năm trong lễ trao giải. Ca sĩ Bueno nói: “Giải thưởng dành cho đất nước của tôi, cho quyền tự do ngôn luận và cho quyền tự do của người dân Cuba.”

Ca khúc Patria y Vida có nghĩa là “Quê Hương Và Cuộc Sống” nói về câu thần chú lâu đời của Cuba “Patria o Muerte”  có nghĩa là “Vì Quê Hương Hay Là Chết,” được khảm trên các bức tường và biển quảng cáo trên khắp đảo quốc Cuba, kể từ cuộc cách mạng cánh tả năm 1959 của Fidel Castro.

Lời bài hát đề cập đến tư tưởng không khoan dung, tình trạng thiếu lương thực và cuộc di cư của những người Cuba trẻ tuổi, những người không thấy tương lai trên đảo quốc.

Bài hát gây chấn động ở Cuba. Khẩu hiệu -Patria y Vida – được hô vang bởi những người biểu tình xuống đường vào ngày 11/7 năm nay, những cuộc biểu tình được cho là lớn nhất kể từ cuộc cách mạng của Castro.

Chính phủ Cuba phản đối giải thưởng dành cho ca khúc Patria y Vida. Truyền thông báo chí nhà nước loan tin:Bài hát đã hiểu sai thực tế của Cuba.  Các quan chức cáo buộc rằng: Những tai ương kinh tế của quốc gia, phần lớn là do lệnh cấm vận của Hoa Kỳ thời Chiến Tranh Lạnh.

Patria y Vida sau đó đã trở thành một tiếng kêu gọi tập hợp cho các cuộc biểu tình, được lên kế hoạch vào ngày 15/11. Nhưng những cuộc biểu tình đó đã thất bại dưới áp lực của chính phủ; chỉ có một số người Cuba đã xuống đường.

Bích chương của ca khúc Patria Y Vida. Ảnh: cubanet.org