IRAQ- Bất chấp lệnh giới nghiêm và bất chấp việc gia tăng an ninh chặt chẽ, một nhóm nhỏ người Iraq  tụ họp bên ngoài Nhà Thờ Công giáo Syro tại Thủ Đô Baghdad trong ngày 05/03, với hy vọng có thể nhìn thấy Đức Giáo Hoàng.

Một số người đã nghĩ rằng: Họ sẽ được phép đến đủ gần để chào đón Đức Giáo Hoàng trong chuyến tông du mục vụ lịch sử của ngài tới Iraq, nhưng an ninh chặt chẽ khiến họ phải đứng rất xa Đức Giáo Hoàng Francis, người đang ở thánh đường Đức Mẹ Cứu rỗi cử hành thánh lễ đầu tiên, trong chuyến tông du của ngài.

Khoảng 10.000 nhân viên an ninh đã được triển khai để bảo vệ Đức Giáo Hoàng Francis, trong chuyến tông du mục vụ mà Tòa Thánh Vatican mô tả là yêu cầu các biện pháp an ninh rất khác biệt, so với những  chuyến tông du hải ngoại bình thường của ngài.

Gần hai tuần trước chính phủ Iraq đã cấm hầu hết việc đi lại giữa các tỉnh; ban hành lệnh giới nghiêm trên toàn quốc từ 8 giờ tố. đến 5 giờ sáng vào các ngày trong tuần, và  giới nghiêm 24 giờ một ngày từ Thứ Sáu đến Chủ Nhật, sau khi các trường hợp nhiễm coronavirus gia tăng.

Những quy định nghiêm ngặt về Covid-19 khiến số người có thể nhìn thấy Đức Giáo Hoàng bị giới hạn, trong suốt thời gian ngài ở tại Iraq. Suốt hai tháng vừa qua các cuộc tấn công vào thường dân và nhắm vào các mục tiêu quân sự đã gia tăng.

Tháng Giêng vừa qua Baghdad hứng chịu vụ đánh bom liều chết lớn đầu tiên, khi hai người kích nổ bom tự sát trong một khu chợ náo nhiệt, khiến ít nhất 32 người thiệt mạng.

Dân Chúng Iraq chào đón Đức Giáo Hoàng Francis. Ảnh: catholicreview.org