ATLANTA, U.S.A – Vợ chồng ông Michael Harvey là cư dân ở Atlanta vừa thực hiện một ý tưởng đầy sáng tạo, để hỗ trợ tài chánh và tinh thần cho người Ukraine. Đó là họ đặt vé tại khu nhà Airbnb thuộc Thành Phố Kherson, Miền Nam Ukraine, nhưng không đến ở chỉ với mục đích giúp người Ukraine. Khu vực này hiện đang bị quân đội Nga chiếm đóng.

Việc đặt vé đã kết nối ông bà Harvey với những người chủ ở Ukraine. Họ  được biết tình trạng khẩn cấp của thành phố, khi dân chúng phải ở suốt ngày dưới hầm tránh bom đạn. Gia đình Harvey giới thiệu ý tưởng thuê nhà Airbnb trên trang truyền thông xã hội. Theo tổ chức Airbnb: hơn 61.000 đêm đã được đặt tại các thành phố Ukraine. Hơn $2 triệu Mỹ Kim được gửi vào tài khoản của các chủ nhà.

Ông bà Harvey nói rằng: “Họ đặc biệt chọn những nơi đang bị quân đội Nga kiểm soát, vì họ cho rằng cư dân ở đây cần giúp đỡ nhất. Qua internet nên dù cách xa nửa vòng quay của Trái Đất, họ vẫn có thể giúp những người Ukraine một cách thiết thực nhất.”

Đài truyền hình FOX 5 đã liên hệ với chủ sở hữu Airbnb tại Thành Phố Kherson mà gia đình Harvey đặt chỗ, và được họ cho biết: Thành phố Kherson bị quân đội Nga bao vây, nhưng dân chúng không hề sợ hãi. Các binh sĩ Nga hạn chế nhận thực phẩm và thuốc men, ở lối vào thành phố.

Chủ nhân của Airbnb tại Ulraine rất cảm kích và biết ơn những người từ các quốc gia khác đã giúp ông theo cách đặt phòng, như sáng kiến của gia đình Harvey. Nhờ đó ông có tiền  mua thực phẩm cho gia đình, cũng như mua thực phẩm và vật tư y tế cho thương binh và trẻ em Ukraine cư ngụ ngay tại Thành Phố Kherson.

Người di tản UKraine. Ảnh: npr.org