ITAY – Cuối tuần qua từ nhân viên phục vụ đến nam nữ tiếp viên tại các cửa hàng bao gồm hàng trăm người làm việc trong ngành giải trí và khách sạn tại Thủ Đô La Mã, cầu xin chính phủ cứu mạng. Các công nhân sử dụng những chiếc hòm trống rỗng được sử dụng trong các buổi hòa nhạc và tại hý viện tập trung tại Quảng Trường Piazza del Popolo tại La Mã,  để kịch tính hóa yêu cầu của họ về một ngân sách của chính phủ để giúp họ tồn tại.

Ngày 16/4 vừa qua chính phủ cho biết Ý Đại Lợi sẽ giảm bớt lây nhiễm coronavirus ở nhiều khu vực từ ngày 26/ 4 ; tuy nhiên khuyến cáo vẫn phải thận trọng, để tránh bất kỳ sự đảo ngược nào trong việc mở lại nhiều hoạt động đã đóng cửa từ lâu. Những hạn chế về kinh doanh và di chuyển hầu như được áp dụng trong năm nay tại Ý Đại Lợi, quốc gia có số người tử vong vì coronavirus được xếp hạng thứ 7 trên thế giới, hiện nay vẫn tường trình hàng trăm trường hợp tử vong mỗi ngày.

Quy định hạn chế hiện nay được thiết lập ngăn chặn sự lây nhiễm sẽ kết thúc vào đầu Tháng Năm, nhưng hiện tại chính phủ vẫn chưa đưa ra quyết định nào khác để thay thế. Tháng Ba vừa qua với tổng số trường hợp nhiễm dịch bệnh Covid-19 và phải điều trị trong bệnh viện, Ý Đại Lợi tạm dừng hệ thống mã màu bốn cấp mà quốc gia này sử dụng để hiệu chỉnh nhữnghạn chế tại 20 khu vực trong nước, để thực thi các vùng màu đỏ hoặc cam bằng những quy định khó khăn hơn trên toàn quốc.

Từ ngày 26/ 4 những khu vực màu vàng và màu trắng sẽ được khôi phục ở những nơi có mức độ lây nhiễm thấp. Trong những khu vực này các nhà hàng và quán rượu sẽ có thể phục vụ khách hàng tại các bàn bên ngoài; rạp chiếu phim và rạp hát sẽ mở cửa trở lại với giới hạn số người tham dự. Những người biểu tình ngày 18/4 thuộc nhóm Bauli in Piazza- cho biết: Việc mở cửa trở lại không có nghĩa là họ có thể lấy lại thu nhập như thời trước khi xảy ra đại dịch.

Minh họa hý viện không người tại Italy thời đại dịch. Ảnh: condorpress.org