HONG KONG – Cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc gia tăng tại Hong Kong, sau khi ngân hàng trung ương Trung Quốc cắt giảm lãi suất thế chấp chính lần đầu tiên sau gần hai năm.

Quyết định này được đưa ra trong thời điểm lo ngại trước sự suy thoái của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, khi làn sóng lây nhiễm của biến thể Omicron lan truyền khắp nơi, và khi các công ty bất động sản lớn của Trung Quốc như Evergrande bị khủng hoảng, đang phải cố gắng trả nợ.

Ngày 17/01 vừa qua Trung Quốc khiến thị trường bất ngờ khi lần đầu tiên cắt giảm lãi suất cho các khoản vay trung hạn, kể từ tháng 4/2020.

Ngày 20/01 Ngân Hàng Nhân Dân Trung Quốc cắt giảm lãi suất căn bản cho khoản vay 05 năm, là tỷ lệ tham chiếu được sử dụng cho các khoản thế chấp, từ 4,65% xuống 4,6%.

Đây là lần cắt giảm đầu tiên kể từ tháng 4 năm 2020, vào thời cao điểm của đại dịch coronavirus tại Trung Quốc. Ngân Hàng Nhân Dân Trung Quốc cũng cắt giảm lãi suất đối với các khoản vay thương nghiệp và gia đình trong tháng thứ hai liên tiếp.

Tại Hong Kong chỉ số chuẩn của thị trường cửa đóng cao hơn 3,4% trong ngày 20/1.

Một quang cảnh tại Hong Kong. Ảnh: earth.org