SAUDI ARABIA – Cô Hatice Cengiz, vị hôn thê của nhà báo Jamal Khashoggi lên tiếng yêu cầu phải nhanh chóng có biện pháp trừng phạt Hoàng Thái Tử Mohammed bin Salman, vì vì hành vi giết người của ông. Cô nói rằng: “Điều này không chỉ mang lại công lý mà chúng tôi đang tìm kiếm, lại còn có thể ngăn chặn những hành vi tương tự tái diễn.”

Cô Cengiz đưa ra nhận định này sau khi một bản tường trình của Hoa Kỳ biế rằng: Hoàng Thái Tử Mohammed bin Salman đã phê duyệt vụ sát hại nhà báo Khashoggi. Hoàng Thái Tử Mohammed là người thật sự nắm quyền cai trị vương quốc, đã phủ nhận bất kỳ vai trò nào của ông trong vụ giết người nói trên. Vương Quốc Ả Rập Saudi cũng bác bỏ bản tường trình của Hoa Kỳ.

Nhà báo Khashoggi bị giết khi ông bước vào Tòa Lãnh Sự Ả Rập Saudi ở Thành Phố Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, hồi tháng 10 năm 2018. Thi hài của ông bị phân thành từng mảnh để phi tang. Sinh thời nhà báo Khashoggi từng là cố vấn cho chính phủ Ả Rập Saudi, và thân cận với hoàng gia. Nhưng ông không được tin dùng, đã sống lưu vong ở Hoa Kỳ năm 2017.

Từ đó ông đã viết một chuyên mục hàng tháng trên nhật báo Washington Post, chỉ trích các chính sách của Hoàng Thái Tử Mohammed. Trong chuyên mục đầu tiên viết trên Washington Post, nhà báo Khashoggi nói rằng ông sợ bị bắt trong một cuộc đàn áp rõ ràng, đối với những người bất đồng chính kiến ​​do Hoàng Thái Tử Mohammed thực hiện.

CôHatice Cengiz, vị hôn thê của nhà báo Jamal Khashoggi . Ảnh: commondreams.org