EUROPEAN UNION – Bà Roberta Metsola, 40 tuổi, là công dân của Malta, được bầu chọn là chủ tịch trẻ nhất từ ​​trước đến nay của Nghị Viện  Châu Âu. Bà cũng là phụ nữ đầu tiên giữ vai trò này trong 20 năm qua.

Bà Metsola có thành tích chống phá thai, nhưng lại tự nhận mình là người ủng hộ quyền đồng tính chuyển giới. Malta, đất nước của bà Metsola chủ yếu là người Công Giáo, đồng thời cũng là quốc gia thành viên duy nhất của Liên Minh Châu Âu, có lệnh cấm phá thai hoàn toàn.

Bà Metsola  sẽ nhậm chức kế nhiệm ông David Sassoli, 65 tuổi, người qua đời vào tuần trước sau một căn bệnh nghiêm trọng. Bà Metsola là một trong số ba phụ nữ giữ chức vụ hàng đầu tại Liên Minh Châu Âu. Hai người còn lại đứng đầu Ủy Ban Châu Âu và Ngân Hàng Trung Ương.

Các ký giả đặt câu hỏi về quan điểm của bà Metsola, liên quan đến quyền sinh đẻ của nữ giới. Bà khẳng định sẽ đại diện cho quan điểm của Nghị Viện Châu Âu về sức khỏe của phụ và tình dục, chứ không phải của riêng bà, bởi vì vai trò của là là của Nghị Viên Châu Âu.

Bà Roberta Metsola. Ảnh: ejpress.org