Trao đổi với truyền thông báo chí trước khi bắt đầu cuộc họp kín với Trưởng Đặc Khu Hong Kong Carrie Lâm, trong Ngày 16 Tháng Mười Hai, Chủ Tịch Tập Cận Bình nói rằng, ông nhận ra sự kiên cường của bà khi điều hành trung tâm tài chánh Châu Á, trong thời điểm vô cùng khó khăn. Nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết: “Tình trạng của Hong Kong năm 2019 phức tạp và khó khăn nhất, kể từ khi hòn đảo này được trả lại cho Trung Quốc.”

Truyền thông báo chí Hong Kong suy đoán, cuộc hội đàm giữa Chủ Tịch Tập Cận Bình và bà Carrie Lâm, có thể có những chỉ thị mới về cuộc khủng hoảng chính trị tại Hong Kong, bao gồm cả việc cải tổ nội các. Chủ Tịch Tập Cận Bình không đi sâu vào chi tiết cụ thể, nhưng nhắc lại lời cam kết ủng hộ của ông đối với bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga, mặc dù một số bản tường trình của nhiều cơ quan thông tấn từng cho rằng, chính phủ Trung Quốc có thể thay thế bà Carrie Lâm bằng một nhân vật chính trị khác.

Chủ Tịch Tập Cận Bình cũng khẳng định: “Bắc Kinh kiên quyết ủng hộ cảnh sát Hong Kong giữ vững luật pháp, đồng thời thể hiện niềm hy vọng vào sự thống nhất tại Hong Kong, để đưa thành phố trở về con đường đúng đắn. Trước đó bà Carrie Lâm từng gặp Thủ Tướng Lý Khắc Cường, người nói rằng Hong Kong vẫn chưa thoát ra khỏi tình trạng tiến thoái lưỡng nan, phải đối diện với nền kinh tế suy yếu của thành phố, sau nhiều tháng biểu tình của hàng trăm ngàn người ủng hộ phong trào phản kháng đòi tự do nhiều hơn tại Hong Kong.

Chủ Tịch Tập Cận Bình và bà Carrie Lam. Ảnh: asiasociety.org