Hôm 18 – 1 – 2023, bà Võ Thị Ánh Xuân chính thức trở thành Chủ tịch nước CSVN thay ông Nguyễn Xuân Phúc sau một thời gian xầm xì, đồn đoán, sẽ bị phế truất vì phe cánh và dính dáng đến vụ test kít Việt Á cùng các đàn em, trong danh sách bị thanh lọc gồm 2 phó thủ tướng, 3 bộ trưởng mà bạn đã biết.

Mặc dầu gọi là “tạm quyền”, và sẽ được Quốc hội bầu trong phiên họp sắp tới vào tháng 5 – 2023, nhưng “bầu” chỉ là hình thức. Nhân sự đã được “bố trí” sẵn.
Bà Xuân là ai? Võ Thị Ánh Xuân 53 tuổi, sinh ngày 8 – 1 -1970 tại xã Thới Sơn, huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang, trước đây là là Bí thư Tỉnh ủy An Giang. Hiện sống ở Hà Nội.

Năm 1992, Võ Thị Ánh Xuân là giáo viên tại Trường Trung học phổ thông Mỹ Thới, thị xã Long Xuyên, tỉnh An Giang. Vào đảng ngày 20-12-1994.

Con đường quan lộ của bà Xuân khá thần tốc: năm 1996, là chuyên viên nghiên cứu tổng hợp, Văn phòng Tỉnh ủy An Giang. Năm 2001 lần lượt giữ chức Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Chủ tịch, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh An Giang, Phó Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy An Giang. Tháng 11 năm 2010, giữ chức Bí thư Thị ủy Tân Châu. Tháng 1 năm 2011, được bầu làm Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Tháng 2 năm 2013, giữ chức vụ Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang. Tháng 12 năm 2013, được “bầu” làm Phó Bí thư Tỉnh ủy An Giang và trở thành Bí thư Tỉnh ủy An Giang (2015 – 2021) và hiện nay “tạm” giữ chức Chủ tịch nước, thay ông Phúc. Một chức vị “hữu danh vô thực”, ít quyền hành nhất trong “tứ trụ”. Bộ sậu của đảng CS hiện nay toàn là người miền Bắc, như ông Trọng từng tuyên bố và khẳng định “Tổng Bí Thư phải là người miền Bắc và có lý luận”. Nhưng không chỉ ở chức Tổng Bí Thư, Nguyễn Phú Trọng (Bắc Ninh) mà những vị trí chủ chốt hiện nay Phạm Minh Chính: thủ tướng (Thanh Hóa), Vương Đình Huệ: chủ tịch Quốc hội (Nghệ An).

Xem thêm:   Thương Hoa Tiếc Ngọc

Hầu hết nhân sự các bộ máy công quyền, công an, quan chức, là người miền Bắc giữ những vị trí quan trọng ở miền Nam Việt Nam hiện nay.

Nguyễn Xuân Phúc và Võ Thị Ánh Xuân, khi còn là Bí thư Tỉnh ủy An Giang (nguồn ảnh vietnamnet. Ảnh: Trần Thường)

Hạnh Dung (tổng hợp)