CAPITOL / U.S.A – Bốn nhân viên cảnh sát nói với các nhà lập pháp rằng họ bị đánh đập, bị chế nhạo bằng những lời lăng mạ chủng tộc, đe dọa bị giết chết bằng chính súng của mình. Họ đã nghĩ rằng họ phải có thể chết, trong lúc bảo vệ Điện Capitol trước cuộc tấn công của những người bạo loạn ủng hộ Tổng Thống thời bấy giờ là ông Donald Trump.

Các nhân viên cảnh sát gọi những kẻ bạo loạn là -những kẻ khủng bố tham gia vào một âm mưu đảo chánh,-Trong phiên điều trần trước Quốc Hội kéo dài 3 tiếng rưỡi, họ cũng chỉ trích các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa đã tìm cách hạ thấp tính nghiêm trọng của cuộc tấn công.

Đây là phiên điều trần đầu tiên đầy kịch tính đối với ủy ban Hạ Nghị Viện do Đảng Dân Chủ lãnh đạo, được giao nhiệm vụ điều tra tình trạng bạo lực tệ hại nhất tại Điện Capitol, kể từ khi người Anh xâm lược trong Chiến Tranh năm 1812.

Các nhân viên cảnh sát yêu cầu các nhà lập pháp xác định những gì đã xảy ra tại cuộc bạo động, bao gồm cả việc ông Donald Trump hoặc những người khác đã giúp xúi giục hình thành cuộc tấn công chết người nói trên.

Nghị Sĩ Cộng Hòa Adam Kinzinger, 43 tuổi, là thành viên của ủy ban điều tra vụ tấn công. Ông là một cựu Không Quân và là một nhà phê bình thẳng thắn đối với Cựu Tổng Thống Donald Trump. Ông cũng là một trong số 07 thành viên Đảng Cộng Hòa tại Hạ Nghị Viện đã bỏ phiếu cùng với Đảng Dân Chủ để luận tội Cựu Tổng Thống Donald Trump vào đầu năm nay, với tội danh kích động cuộc nổi dậy tại Điện Capitol.

Nghị Sĩ Kinzinger nói với các nhân viên cảnh sát rằng: – Cá nhân của quý vị cảm thấy tinh thần hơi suy sụp, buồn bã. Nhưng quý vị đã thắng.- Bốn người đã chết vào ngày 6 Tháng Giêng  khi những người ủng hộ Cựu Tổng Thống Donald Trump xông vào Điện Capitol, trong lúc Quốc Hội chứng nhận chiến thắng trong cuộc bầu cử vào Tháng Mười Một của ông Joe Biden.

Trung Sĩ Harry Dunn, nhân viên cảnh sát Điện Capitol, lau nước mắt, khi điều trần trước ủy ban điều tra của Hạ Nghị Viện. Ảnh: wamu.org